Chính sách 01/10/2014 17:21

Chính thức đề xuất tên kép cho siêu cầu dây văng Nhật Tân

Cầu Nhật Tân dây văng vượt sông Hồng - một trong những biểu tượng kiến trúc mới của Thủ đô Hà Nội nhiều khả năng sẽ có một cái tên kép.

Ban quản lý dự án 85 vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xem xét có ý kiến đề nghị UBND Tp. Hà Nội đặt tên cầu khi đưa vào khai thác sử dụng đối với Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu.

 

Đề xuất tên kép cho siêu cầu dây văng Nhật Tân

Là 1 trong 7 cây cầu bắc qua sông Hồng (đoạn qua địa bàn Hà Nội), cầu Nhật Tân có kết cấu chính theo dạng dây văng với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng (dài hơn 1 km)

 

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án 85, tên kép tiếng Việt chính thức trên các biển tên cầu của công trình cầu dây văng vượt sông Hồng là cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt - Nhật; tên kép tiếng Anh trên các biển cầu là Nhat Tan Bridge và Vietnam - Japan Friendship Bridge.

 

Lãnh đạo Ban quản lý dự án 85 cho biết, trong các biên bản đàm phán vay vốn, công hàm trao đổi giữa hai Chính phủ, trong 3 hiệp định vay vốn giữa JBIC (nay là JICA) và Chính phủ Việt Nam đều được ghi là "Nhat Tan Bridge (Vietnam - Japan Frienship Bridge) Construction Project", tạm dịch là "Dự án xây dựng cầu Nhật Tân (cầu Hữu Nghị Việt - Nhật".

 

Cách sử dụng tên kép cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt - Nhật này được cho là hài hòa giữa đề xuất của nhà tài trợ và nguyện vọng của đại bộ phận người dân Thủ đô.

 

Cầu dây văng Nhật Tân có tổng mức đầu tư 13.626 tỷ đồng sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, nằm trên tuyến vành đai 2 của Tp. Hà Nội có tổng chiều dài 8,9 km với điểm đầu tại khu vực phường Phú Thượng, quận Tây Hồ và điểm cuối tại nút giao với đường Nam Hồng thuộc huyện Đông Anh, Tp Hà Nội.

 

Được khởi công năm 2009, dự án cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thủ đô Hà Nội. Dự án không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng. Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp ở phía Bắc, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay Quốc tế Nội Bài.

 

Theo kế hoạch Dự án sẽ được khánh thành vào tháng 1/2015 cùng với cụm công trình hạ tầng giao thông trọng điểm khác như: Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài; đường nối nhà ga T2 với cầu Nhật Tân.

Theo 

Đầu Tư

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *