Chính sách 20/10/2014 05:49

Bộ trưởng liệu có quan tâm đến nhà ở dân nghèo?

FICA - Toàn bộ thời lượng chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời ngày 19/10 đã được dành cho câu hỏi của những người dân nghèo, những người dân vùng bão lũ khó khăn.

Những cơn sốt nhà đất đã đi qua, thị trường bất động sản nóng rồi lạnh. Những câu hỏi về diễn biến thị trường bất động sản đã được đặt ra ở nhiều chương trình, tuy nhiên câu hỏi "ai sẽ là người thụ hưởng, những người nghèo, người thu nhập thấp có thực sự được quan tâm để có một chỗ ở tử tế hay không?" vẫn đang chiếm phần lớn trong nội dung những bức thư gửi về cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 19/10 đã dành toàn bộ thời gian cho câu hỏi của những người nghèo.

Thưa Bộ trưởng từ trước đến nay, tôi chỉ thấy Bộ trưởng quan tâm đến nhà ở cho người dân thành phố. Còn tôi là một người dân vùng quê, cơn lũ mùa trước cuốn trôi hết cả nhà cửa. Cả đời tích góp, gia đình tôi mới có được một chỗ tránh mưa, trú nắng, rồi cũng trôi mất… Bộ trưởng nhiều mối quan tâm, liệu Bộ trưởng có quan tâm đến nhà ở cho người dân vùng bão lũ như chúng tôi không? (Câu hỏi của một người dân vùng lũ ở huyện Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình)

Trước hết, tôi xin khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến các chính sách ưu tiên về nhà ở cho người dân, đặc biệt là người nghèo không phân biệt ở nông thôn, thành thị.

Trong chiến lược nhà ở quốc gia giai đoạn 2011-2020 được Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2011 đã khẳng định quan điểm mới về phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và người dân.

Thực tế nhiều năm qua, khi ngân sách ngày càng hạn hẹp nhưng Nhà nước luôn dành một nguồn ngân sách đáng kể để hỗ trợ cho các chương trình nhà ở ở nông thôn, mà thành công nhất gần đây là Chương trình nhà ở 167 hỗ trợ nhà ở cho hơn 500.000 hộ nghèo ở nông thôn đã kết thúc và đang làm giai đoạn tiếp theo cho 2.500 hộ nữa. Bên cạnh đó còn có các chương trình nhà ở cho người có công, các chương trình ngập lũ ĐBSCL, bão lũ miền Trung, ở ĐBSCL đã giải quyết hai giai đoạn với khoảng 200.000 hộ có thể tránh lũ.

Chính phủ đã cho thí điểm chương trình nhà ở tránh bão lũ với khoảng 700 hộ, hiện nay có thể khẳng định thành công. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết định để thực hiện đại trà với 40.000 hộ dân nghèo để xây nhà tránh lũ. Bộ Xây dựng đã phối hợp với 14 tỉnh miền Trung để quyết liệt thực hiện, cố gắng hoàn thành 2016. 

Thưa Bộ trưởng, những người công nhân nghèo có lẽ suốt đời không bao giờ dám mơ sở hữu một căn nhà tử tế với một mức lương vài triệu đồng/tháng. Vậy Bộ Xây dựng đã có giải pháp nào cho họ hay không?

Khi tôi ở địa phương và khi đã về làm Bộ trưởng, tôi đã dành nhiều thời gian để thăm chỗ ở của những người dân, không chỉ là những người dân lao động ở nông thôn hay các đô thị, mà còn đến thăm nhiều khu ở trọ của công nhân các khu công nghiệp. Tôi rất hiểu khó khăn của họ, những người tạo ra sản phẩm chính trong thời hiện đại hóa - công nghiệp hóa, tạo sự tăng trưởng cho đất nước, đặc biệt là những khó khăn và nhà ở.

Với trách nhiệm là cơ quan của Chính phủ phụ trách về lĩnh vực phát triển nhà ở, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành chức năng xây dựng chính sách và đề xuất Chính phủ ban hành nhiều chính sách quan trọng, tiêu biểu là Chiến lược nhà ở giai đoạn 2011-2020, trong đó khẳng định quan điểm mới về nhà ở: chúng ta không chỉ phát triển nhà ở thị trường mà còn phát triển cả nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của những người không có khả năng thanh toán theo giá thị trường.

Và cụ thể hóa chiến lược này, Nghị định 188 của Chính phủ đang thực hiện. Trong khi đó chúng ta cũng có Luật nhà ở dự thảo sẽ trình Quốc hội thông qua Kỳ họp thứ 8, trong đó có một chương riêng về phát triển nhà ở xã hội.

Như vậy, thay vì xóa bỏ bao cấp về nhà ở như trong Luật nhà ở 2003 thì nay chúng ta đã phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường đồng thời phát triển nhà ở xã hội, trong đó vai trò Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong hỗ trợ để những người khó khăn về nhà ở nhưng không có điều kiện cải thiện về chỗ ở, không có tiền mua nhà phải có chỗ ở. Điều này, hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp 2013 là quyền chỗ ở của người dân, phù hợp với các quan điểm của Đảng về giải quyết mối quan hệ tăng trưởng và phát triển, giữa phát triển kinh tế với việc thực hiện tiến bộ công bằng xã hội. 

Tôi nghĩ rằng, với Luật nhà ở có một chương riêng về nhà ở xã hội, quy định rõ những chính sách hỗ trợ đối với những người khó khăn về nhà ở và cụ thể những đối tượng được hỗ trợ như hộ dân nghèo ở nông thôn, người có công, lực lượng vũ trang, công chức viên chức trong hệ thống chính trị, sinh viên, công nhân ở khu công nghiệp, những người phải thực hiện tái định cư đều là đối tượng được thụ hưởng trong chính sách nhà ở xã hội, chúng ta sẽ từng bước giải quyết nhu cầu nhà ở của những người có thu nhập thấp.

Bộ trưởng vừa cho biết hiện nay Đảng và Nhà nước đã và đang triển khai nhiều chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhưng liệu chúng ta có đang quay về thời bao cấp và tạo tâm lý ỷ lại cho người dân không?

Tôi hoàn toàn không nghĩ như vậy! Người dân Việt Nam cần cù chịu khó, không cam chịu đói nghèo, luôn muốn vươn lên để làm giàu và đóng góp cho Đất nước. Nói như vậy không có nghĩa là họ không cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Hiện nay, với trình độ của nền kinh tế đang ở mức thu nhập trung bình thấp, nếu không có sự hỗ trợ của gia đình, người thân và nhà nước thì người dân khó có thể mua nhà ở đô thị theo giá thị trường. Vì vậy, Nhà nước phải chủ động đề ra các chính sách hỗ trợ. Hiện nay có trên 80% người có nhu cầu về nhà ở cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Nhưng sự hỗ trợ ở đây không phải hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, mà bằng tiền sử dụng đất, bằng chính sách tín dụng cho người dân vay với lãi suất thấp, và bằng chính sách thuế. Như vậy, giá nhà ở sẽ giảm xuống, tăng cầu, sẽ có nhiều người mua nhà và làm nhà. Cùng một lúc chúng ta vừa giải quyết được nhu cầu nhà ở của người dân và góp phần giải quyết khó khăn của nền kinh tế. Những ngành liên quan đến nhà ở, liên quan đến xây dựng sẽ phát triển, kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại, và các nhu cầu về xã hội sẽ từng bước giải quyết.

Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

Bích Diệp ghi

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *