Chính sách 04/12/2014 16:41

312 biệt thự tại Hà Nội: Quản lý thiếu chặt chẽ dẫn đến sai sót?

FICA - Trả lời đại biểu HĐND về vấn đề quản lý biệt thự trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, trong quá trình quản lý có thể làm thiếu chặt chẽ, dẫn đến sai sót, nhưng ngay bước đầu thanh tra thành phố đã có ý kiến.

Sáng 4/12, phiên chất vấn HĐND thành phố Hà Nội, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề quản lý biệt thự trên địa bàn, đặc biệt, đại biểu Lê Hoài Nam và Nguyễn Xuân Diên nêu hàng loạt vấn đề liên quan đến 312 biệt thự thuộc Quyết định 7177 danh mục nhà biệt thự và quy chế quản lý nhà biệt thự trước năm 1954.

 

Trả lời đại biểu về vấn đề trên, ông Vũ Hồng Khanh cho biết, việc này có khối lượng công việc lớn, khó khăn phức tạp. UBND đã 3 lần họp để nghe thanh tra, các bên liên quan về vấn đề này. Hệ thống hồ sơ nhà biệt thự có đầy đủ nhưng có những biệt thự tồn tại từ 60 - 70 năm nay, nên hồ sơ phải tập trung quản lý. Ông Khanh cũng thừa nhận thực tế quản lý cũng có sai sót nhưng do lịch sử để lại. Thành phố các đơn vị liên quan sau khi kết thúc HĐND phải có báo cáo chính thức về thực trạng vấn đề này.

 

Sau khi xem xét các đơn vị có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ để thất thoát, thành phố sẽ thanh tra công vụ về vấn đề này. Tuy nhiên, theo ông Khanh để xác định một biệt thự cổ, cần bảo tồn thì có rất nhiều tiêu chí nên khi tiếp cận từng biệt thự thì cần có thời gian thanh tra, mời tư vấn, mời cơ quan của bộ về xử lý.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh trả lời chất vấn
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh trả lời chất vấn

 

“Nếu liên quan đến tổ chức, cá nhân nào thì sẽ chuyển cơ quan điều tra, thanh tra, xử lý theo pháp luật. Về mặt quy trình, có một số việc đã phát hiện thiếu chặt chẽ, nên chúng tôi căn cứ vào kết luận thanh tra cuối cùng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh nói.
 

Chưa hài lòng với giải đáp của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam muốn “truy” đến cùng những vấn đề đằng sau 312 biệt thự mà ông đã nêu ra trước đó. Đại biểu nêu ra Nghị quyết 18 của HĐND có hai nội dung: Thông qua danh mục 970 biệt thự, giao trách nhiệm cho UBND thành phố xây dựng tiêu chí, phân loại và quản lý.

 

“Khi thực hiện Luật Thủ đô thì ở đây thực hiện theo thẩm quyền thì hoàn toàn đúng. Nhưng tại sao 312 biệt thự nằm trong 970 biệt thự đó lại ra khỏi danh mục quản lý. Thẩm quyền nào cho phép UBND thành phố thực hiện việc loại bỏ mà không thông qua HĐND. Tôi cũng chưa thấy nói khi nào kết thúc thanh tra 312 biệt thự này và có biểu hiện cản trở trong công tác thanh tra hay không?”, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu băn khoăn.

 
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn về việc thanh tra 312 biệt thự
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn về việc thanh tra 312 biệt thự
 
Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Xuân Diên cho rằng, việc ban hành Quyết định 7177 đưa 312 biệt thự ra khỏi danh mục quản lý, chắc là các cơ quan chuyên môn chưa nắm chắc kỹ nhưng lại tham mưu cho UBND để ban hành quyết định.
 

Tiếp tục trả lời đại biểu những vấn đề liên quan đến quản lý biệt thự, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh cho biết, thành phố không từ bỏ trách nhiệm quản lý, còn trong quá trình quản lý có thể làm thiếu chặt chẽ, dẫn đến sai sót, nhưng ngay bước đầu thanh tra thành phố đã có ý kiến.

 

“Thành phố đã biết việc này, từ đó đã chỉ ra được nguyên nhân cụ thể. Đối với công tác tham mưu có những sai sót, chúng tôi sẽ thanh tra công vụ để xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chúng tôi sẽ chuyển cơ quan chức năng điều tra”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh hứa trước HĐND.

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu bao giờ có kết luận thanh tra, ông Khanh nói rằng theo quy định mỗi vụ việc thanh tra trong vòng 45 ngày, nếu quy 312 biệt thự này thành 312 vụ việc khác nhau thì là vấn đề lớn. Tuy vậy, theo ông Khanh thành phố luôn cố gắng quản lý tốt nhất vấn đề này. UBND cũng không bao che, dung túng cho cán bộ.

 

Trước khi kết lại vấn đề trên, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, trong khi đại biểu chất vấn bà liên tục nhận được tin nhắn của cử tri theo dõi lãnh đạo UBND thành phố trả lời. “Điều đó chứng tỏ cử tri rất quan tâm đến phiên chất vấn của HĐND và những vấn đề của thành phố”, bà Thanh nói.

 

Về vấn quản lý biệt thự, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị UBND thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 18 của HĐND. Bà Thanh cũng đề nghị Ủy ban chỉ đạo sớm hoàn thành thanh tra, nếu có sai phạm thì xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, bà Thanh còn lưu ý Ủy ban tăng cường phối hợp có hiệu quản quản lý nhà biệt thự và làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Quang Phong

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *