Chính sách 25/12/2014 07:52

“Lãnh đạo tỉnh nên ra đường để chặn xe quá tải!”

FICA - “Hà Tĩnh, một trong những địa phương kém nhất, buông lỏng để xe quá tải hoạt động công khai, ngang nhiên… Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường để chặn và xử phạt xe quá tải, như vậy thì mới mong sớm chấm dứt tình trạng này trên địa bàn tỉnh nhà”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cho biết như vậy tại Hội nghị trực tuyến sơ kết kế hoạch số 12593 liên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe, hôm qua (24/12).

 

Số liệu thống kê cho thấy, tính từ 16/12/2013 đến 15/12/2014, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động đã dừng, kiểm tra 416.068 xe ô tô, phát hiện và lập biên bản 64.885 trường hợp vi phạm; xử phạt nộp kho bạc nhà nước 331 tỷ đồng, tạm giữ 1.885 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 42.066 trường hợp, đã xử lý hạ tải đối với 32.219 phương tiện vi phạm với 124.628 tấn hàng. Ngoài ra, thông qua tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng công an cũng đã xử lý 3.396.240 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ (chở hàng quá tải); tước quyền sử dụng GPLX 291.439 trường hợp; tạm giữ 442.108 phương tiện các loại.

 

Từ kết quả nói trên, hầu hết các đại biểu tham dự Hội nghị đều có chung nhận định tình trạng xe chở quá tải tại nhiều địa phương đã giảm mạnh nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, ngang nhiên vi phạm, tự ý cả tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe ôtô tải, dừng đỗ tại hai đầu trạm cân lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn còn diễn ra, không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò”, môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…

 

“Điển hình như Hà Tĩnh. Hà Tĩnh là một trong những địa phương kém nhất, buông lỏng để xe quá tải hoạt động công khai, ngang nhiên. Ngay KCN Vũng Áng và Quốc lộ 12, xe quá tải rồng rắn suốt ngà mà không ai xử phạt” - Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn phê bình.

 

“Lãnh đạo tỉnh nên ra đường để chặn xe quá tải!”
 KSTTX đang đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên cần thiết có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các địa phương

 

 

Sau khi phê bình tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các tỉnh có tình trạng tương tự như Hà Tĩnh thời gian tới cần phải khắc phục ngay bằng cách tập trung xử phạt.

 

“Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường để để chặn và xử phạt xe quá tải, nvậy thì mới mong sớm chấm dứt tình trạng này trên địa bàn của tỉnh nhà” Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị.

 

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng GTVT, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng: “Lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo, ít nhất Phó Giám đốc công an, Sở GTVTphải ra đường chỉ đạo. Với vấn đề phức tạp, cần tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị”.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - cho rằng: Vấn nạn chở quá tải đã và đang bị đẩy lùi, tuy nhiên thời gian này mới được 9 tháng, chưa thể nói hết điều gì.

 

“Vẫn còn nhiều bất cập, sự phối hợp liên ngành giữa các địa phương chưa chặt chẽ. Sự hỗ trợ chia sẻ với đường bộ từ phía đường sắt, đường sông chưa có nhiều. Vị trí đặt trạm cân chưa thuận lợi, chưa đón được đúng đường các đoàn xe đi qua. Có đoàn xe đi Hà Nội không phạt, nhưng trong miền Nam lại phạt,gây hoang mang cho doanh nghiệp.

 

Một bộ phần khá lớn các doanh nghiệp vận tải và lái xe chưa nhận thức được việc chở hàng đúng tải, nên hay chống đối, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Thể hiện tại các trạm cân vẫn có những kẻ cò dẫn luật móc nối với trạm cân, bán thẻ phù hiệu để hòng lọt trạm cân” - ông Thanh cho hay.

 

Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cần tạo cơ chế chính sách để tích tụ vận tải, áp dụng khoa học kỹ thuật. Cần tổ chức sàn giao dịch vận tải hàng hóa để giá cước minh bạch. Nhà nước có chế tài xử lý liên quan đến chủ hàng, nơi xếp dỡ cố tình chở quá tải. Cần nâng cao mức phạt hơn nữa với chủ vận tải, chứ 6,7 triệu/lần thì chưa ăn thua…

 

Năm 2015 sẽ hết xe quá tải?

 

Bàn về giải pháp, đại diện nhiều tỉnh thành cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt và xe quá tải là cuộc chiến lâu dài nên cần có đầy đủ các lực lượng đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng của tổ công tác tại trạm, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong khi làm, bố trí thêm các trạm cân lưu động để kiểm soát chặt chẽ.

 

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định: Tồn tại về xe quá tải là một phần trách nhiệm của hai Bộ Giao thông Vận tải và Công an. Lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, trong khi việc kiểm tra trọng tải hết sức phức tạp. Trong vấn đề an toàn giao thông, yếu tố con người là số một, trong đó có những người tham gia giao thông, người thi hành nhiệm vụ và người lãnh đạo.

 

Liên quan đến việc phương tiện buộc phải hạ tải khi bị phát hiện vi phạm, người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.

 

“Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lí do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *