Bất động sản 29/05/2015 11:31

Chính phủ yêu cầu khẩn trương lập quy hoạch các trạm thu phí BOT

FICA - Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc.

Sau khi lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm căn cứ triển khai đặt các trạm thu phí các dự án BOT trong thời gian tới.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu đánh giá tình hình thực hiện đối với từng trạm thu phí BOT

Phó Thủ tướng yêu cầu đánh giá tình hình thực hiện đối với từng trạm thu phí BOT

 

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT và Bộ Tài chính phải đánh giá tình hình thực hiện đối với từng trạm thu phí BOT đang triển khai, cụ thể: Đánh giá về mức thu phí, khoảng cách giữa các trạm, kể các trạm không trên cùng tuyến đường; đánh giá những bất cập, vướng mắc nảy sinh và đề xuất hướng giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2015. Riêng đối với các dự án BOT dự kiến triển khai thì việc bố trí trạm thu phí phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm theo quy định.

 

Ngoài ra, Bộ Giao thông và Bộ Tài chính sẽ phải đánh giá tình hình thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (nộp Quỹ Bảo trì đường bộ) với việc thu phí qua trạm BOT, làm cơ sở hoàn thiện đồng bộ chính sách thu phí đường bộ.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã “giải trình” với Thủ tướng Chính phủ về các trạm thu phí BOT trên hệ thống quốc lộ. Theo đó, trên các tuyến quốc lộ có 96 trạm thu phí; trong đó 45 trạm đang thu phí, 51 trạm sẽ thu phí khi các dự án BOT hoàn thành và đưa vào sử dụng (đã ký hợp đồng BOT, khoảng từ nay đến năm 2018).

 

Bộ GTVT cho biết, trong số 96 trạm thu phí có 83 trạm do Bộ này ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT, 13 trạm do UBND các tỉnh ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT. Việc thành lập các trạm thu phí để thu phí đối với các dự án BOT nêu trên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ Tài chính, có sự đồng thuận của địa phương liên quan.

 

Được biết, Bộ GTVT đã và đang thực hiện 68 dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, trong đó 20 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, tiến độ đầu tư các dự án được rút ngắn.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *