Bất động sản 26/04/2017 06:55

Chấm dứt "cơn sốt"... phân lô bán nền bằng lệnh cấm

Các tỉnh lân cận TPHCM như Đồng Nai, Bình Dương... đang xảy ra tình trạng tự ý tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất qua hình thức giấy tay trái phép. "Cơn sốt" đất nền này nếu không chấn chỉnh kịp sẽ thành "ngựa bất kham".

Hiện nay, sau thời kỳ đỉnh cao của căn hộ TPHCM, thị trường đất nền vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương đang... lên cơn "sốt". Nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi đổi về đây "xí chỗ". Nhờ đất nền sôi động, nhờ thế, "cò đất" cũng kiếm bộn tiền nhưng hoạt động khá bát nháo.

Đất nền sôi động, nhờ thế, cò đất cũng kiếm bộn tiền nhưng hoạt động khá bát nháo
Đất nền sôi động, nhờ thế, "cò đất" cũng kiếm bộn tiền nhưng hoạt động khá bát nháo

Những dự án đất nền đang gây sốt tại Đồng Nai như dự án Richland City do Tổng công ty đầu tư và phát triển xây dựng (D.I.C Corp) làm chủ đầu tư và phân phối độc quyền bởi "đại gia" đất nền đến từ Bình Dương. Dự án có quy mô 21,5 ha giá rao bán là 416 triệu đồng/nền.

Dự án The Viva City của công ty cổ phần LDG tại huyện Trảng Bom có tổng diện tích là 117 ha với tổng vốn đầu tư là 1.093 tỷ đồng, trong đó diện tích xây dựng là 56,5 ha, diện tích dất công trình dịch vụ đô thị là 8.850,1 ha, mức giá bán từ 2,3 triệu đồng/m2.

Tại Bình Dương, dự án đất nền Vĩnh Phú 2 (Thuận An) được lấy ý tưởng là Khu dân cư vệ tinh của TPHCM. Dự án có quy mô diện tích lên đến 47,47 ha được quảng cáo là nơi an cư cho các gia đình muốn có cuộc sống yên bình với làn gió nội của vùng sông nước xung quanh.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, khi phân lô bán nền, chủ đầu tư phải xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Thế nhưng, hiện nay không ít dự án được rao bán tràn lan dù cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Rất nhiều dự án đã có dân đến sinh sống nhưng chưa có cơ sở hạ tầng.

Trước thực trạng trên, ngày 18/4 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định số 3534/UBND-CNN cho tạm ngừng giải quyết hồ sơ tách thửa.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh này đã có nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh xử lý việc tự ý tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái phép. Tuy nhiên, một số địa phương còn chậm thực hiện, xử lý vi phạm về phân lô bán nền, xây dựng nhà ở công trình chưa triệt để, dẫn đến hiện nay tình thu, gom mua bán đất đai, phân lô bán nền, chuyển nhượng mục đích sử dụng trái pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa tập trung chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Định kỳ hàng tháng phải báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nắm bắt và kịp thời xử lý.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa
UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa

Tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo chính quyền thành phố Biên Hòa và huyện Trảng Bom khẩn trương rà soát, kiểm tra để xác định cụ thể nội dung phản ánh liên quan đến phân lô bán nền lâm nghiệp, nông nghiệp.

Trong thời gian rà soát, điều chỉnh, bổ sung quyết định trên, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi Trường chỉ đạo tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh.

"Giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, tham mưu trình UBND tỉnh chỉ đạo xử lý đối với việc tự ý tách thửa, phân lô, chuyển nhường đất bằng giấy tay trái phép trên địa bàn tỉnh trước ngày 29/4", văn bản UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ.

Công Quang

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *