Bất động sản 10/09/2017 07:42

Cần xem xét sự phát triển của "đứa con lai" office-tel

Nhiều người vẫn nói vui, căn hộ office-tel vừa chẳng ra căn hộ mà vừa chẳng ra cái văn phòng, office-tel như “đứa con lai” vậy.

Giới kinh doanh cho rằng, cần hạn chế loại hình căn hộ office-tel trên thị trường bất động sản bởi tồn tại khá nhiều nhược điểm.

Trong buổi làm việc với Vụ Công nghiệp – Ban kinh tế Trung ương vào chiều 8/9 tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đất Lành nhận định, căn hộ office-tel đã xuất hiện từ lâu và hiện nay đang phát triển mạnh mẽ. Tại TPHCM, hàng loạt chung cư có kèm theo từ 10-20% căn hộ office-tel.

Buổi làm việc với Vụ Công nghiệp – Ban kinh tế Trung ương với Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vào chiều 8/9 tại TPHCM
Buổi làm việc với Vụ Công nghiệp – Ban kinh tế Trung ương với Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vào chiều 8/9 tại TPHCM

Loại căn hộ này đang có nhiều ưu thế vượt trội so với những căn hộ ở bình thường như: được phép cư trú không cần hộ khẩu, được phép làm văn phòng... Trong khi căn hộ ở thì không được kinh doanh hay làm văn phòng. Office-tel không tính chỉ tiêu người trong chung cư nên các diện tích thương mại khó kinh doanh sẽ chuyển sang office-tel để bán vì thu lợi nhanh hơn.

Theo ông Đực, mỗi chung cư có vài trăm căn hộ ở nhưng có thêm 10-20% office-tel thì số cư dân sẽ tăng lên, lượng tiêu thụ điện nước tăng lên làm ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là thiếu chỗ để xe, kẹt xe trong dự án đến ngoài cộng đồng.

Ngoài ra, các cư dân sẽ dễ xảy ra tranh chấp hơn khi có mô hình office-tel. Giả dụ, khi mà căn hộ ở và office-tel có cùng số lượng người như nhau thì căn hộ ở sẽ phải đóng phí bảo trì, phí vận hành nhiều hơn vì chúng được tính theo giá bán và diện tích.

Giới kinh doanh cho rằng, cần hạn chế loại hình office-tel trên thị trường bất động sản bởi những nhược điểm mà nó mang lại.
Giới kinh doanh cho rằng, cần hạn chế loại hình office-tel trên thị trường bất động sản bởi những nhược điểm mà nó mang lại.

“Chúng tôi mong các Bộ, ngành sẽ xem xét lại việc xuất hiện và phát triển của office-tel. Vì nó ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng kỹ thuật và xã hội ở khu trung tâm và các quận, huyện vùng ven, tránh không cho doanh nghiệp lợi dụng diện tích thương mại chuyển sang office-tel và người dân mua office-tel làm căn hộ nhỏ để ở”, ông Đực nói.

Các thành viên trong Vụ Công nghiệp – Ban kinh tế Trung ương tỏ ra khá đồng tình với quan điểm của ông Đực và ghi nhận ý kiến rất thực tế của vị này.

Theo Bộ Xây dựng, loại hình văn phòng kết hợp chức năng lưu trú office-tel là loại hình bất động sản mới chưa được quy định, điều chỉnh trong Quy chuẩn xây dựng và văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, loại hình office-tel có nhu cầu trong thực tế và đã được đề xuất đầu tư xây dựng tại một số đô thị như Hà Nội, TPHCM nên cần được xem xét, giải quyết đối với từng dự án cụ thể.

Thực tế hiện nay, tại các đô thị lớn ở nước ta cũng như các nước trên thế giới, việc xây dựng một tòa nhà hỗn hợp, bao gồm cả căn hộ để ở, siêu thị, văn phòng office-tel là tương đối phổ biến.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đất Lành nhận định, căn hộ office-tel đã xuất hiện từ lâu và hiện nay đang phát triển mạnh mẽ
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đất Lành nhận định, căn hộ office-tel đã xuất hiện từ lâu và hiện nay đang phát triển mạnh mẽ

Các công trình này sẽ được tính toán thiết kế, xây dựng phù hợp từng công năng sử dụng từ ban đầu. Như vậy, sẽ đảm bảo các dự án, công trình hỗn hợp được xây dựng phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực dự án.

Đồng thời để giải quyết một số vướng mắc trong đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đối với dự án, công trình office-tel, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ để bổ sung các quy định, pháp luật liên quan.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành bổ sung, hoàn thiện các quy định để đảm bảo quản lý tốt việc đầu xây dựng dự án, công trình office-tel tại các đô thị trên cả nước.

Công Quang

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *