Bất động sản 03/03/2014 16:13

Các Dự án đô thị phía Tây Hà Nội: Hàng chục nghìn tỉ đồng đang bị “chôn” vào đất

Cùng với sự xuống dốc của thị trường BĐS, các dự án đô thị phía tây Hà Nội từng một thời là niềm mơ ước của các “đại gia” địa ốc thì nay đã hoàn toàn trở thành các dự án “chết”, cùng với đó là hàng chục nghìn tỉ của các nhà đầu tư đang bị “chôn” vào đất mà không biết bao giờ lấy lại được.

 

Biệt thự kiểu Pháp cũng… bỏ hoang

Theo khảo sát của PV Lao Động, cùng với sự xuống dốc không phanh của giá đất, hàng loạt dự án nghìn tỉ kéo dài từ đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) xuống đường 32 đã bị bỏ hoang và chậm tiến độ từ nhiều tháng nay như: Park City, Lideco, Kim Chung - Di Trạch, Tân Tây Đô,...   Thê thảm nhất trong các dự án nghìn tỉ này là dự án Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức) do TCty CP Thương mại và Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư. Có tổng diện tích đất trên 170ha, đây là dự án có quy mô lớn nhất trong chuỗi các dự án đô thị phát triển dọc theo QL32 và dân số dự kiến vào khoảng 30.000 người.   Dự án Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức) đã ngừng thi công từ tháng 7/2013.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dự án đã ngừng thi công từ tháng 7/2013 và hiện tại, ngoại trừ một số ít các căn nhà liền kề đã được thi công xong phần thô. phần lớn diện tích đất còn lại đang bị cỏ mọc um tùm, máy móc xây dựng, bêtông nằm “đắp chiếu”. Và từ mức giá 37 triệu đồng/m2 của năm 2010, nay được rao bán trên dưới 20 triệu đồng/m2 nhưng không có giao dịch.

So với dự án Kim Chung - Di Trạch, các dự án Tân Tây Đô, Lideco có phần khá hơn về tiến độ xây dựng song những dự án này cũng đang bị bỏ hoang dù đã hoàn thiện phần lớn các hạng mục. Với dự án Lideco, được khởi công xây dựng từ cuối năm 2007 và hoàn thiện từ năm 2013 với hơn 600 biệt thự kiểu Pháp. Đến cuối năm 2013 mới có hơn 400 căn biệt thự tại đây được bàn giao cho khách hàng, nhưng đến nay mới chỉ có vài hộ chuyển đến ở, phần lớn các biệt thự còn lại đều trong tình trạng bỏ hoang.

Tương tự, dự án Tân Tây Đô với diện tích hơn 23ha cùng hàng trăm căn nhà liền kề, biệt thự đã hoàn thành tuy đã được bàn giao nhà cả năm nay nhưng phần lớn vẫn chưa có người ở. Hai khu chung cư cao tầng nằm trong khuôn viên dự án này vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện với cam kết tháng 3.2014 sẽ bàn giao nhà, nhưng liệu có xảy ra tình trạng bỏ không như các căn biệt thự phía dưới hay không thì vẫn là dấu hỏi.

Còn dự án Park City hoành tráng một thời, từng làm mưa làm gió trên thị trường với tiền chênh lên tới 1 tỉ đồng/căn thì sao? Có tổng diện tích 77ha với số tiền đầu tư được chủ đầu tư đăng trên trang web lên đến 1.500 tỉ đồng, nhưng đến nay cũng giẫm chân tại chỗ. Lý do là đổi chủ đầu tư. Theo quan sát của PV, dự án này mới chỉ được xây dựng khoảng 1/5 trên tổng số diện tích 77ha với 2 tiểu khu Hoàng Lan và Ngọc Lan. Phần đất còn lại đều đang bị bỏ không và nếu như không có hàng rào quây bên ngoài, sẽ ít người biết được đây là một phần của dự án đô thị nghìn tỉ.

Chết vì đầu cơ

Trong giai đoạn bùng nổ của thị trường BĐS, các đại gia địa ốc đã quá kỳ vọng vào một nhu cầu “ảo” mang tính đầu cơ hơn là nhu cầu thực tế của người dân. Theo một thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn Hà Nội đã được triển khai khoảng 370 dự án KĐT, phần lớn dự án tập trung ở các vùng ven đô phía tây như: Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai, Thạch Thất, Chương Mỹ...

“Đây là những dự án chưa có kết nối hạ tầng với khu vực xung quanh, xa trường học, bệnh viện, giao thông không thuận tiện, trong khi giá thì lại bị đẩy lên cao ngất ngưởng, nên việc bị bỏ hoang, dù nhà đã xây đẹp long lanh cũng là dễ hiểu” - anh Mạnh – Giám đốc một sàn giao dịch BĐS trên đường Mễ Trì - nhận xét.

Trên thực tế, giá nhà biệt thự, liền kề, dù ở thời điểm này được cho là đã giảm mạnh, đến 50%, nhưng vẫn còn quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Theo khảo sát, hiện giá đất tại nhiều KĐT đã hoàn thành xây thô như Văn Phú, Văn Khê, An Hưng... đang có mức giá dao động mức 45-50 triệu đồng/m2, biệt thự giá bán khoảng 40-42 triệu đồng/m2.

KĐT mới Vân Canh giá đất dao động mức 35-40 triệu đồng/m2, KĐT Lideco giá liền kề 35-40 triệu đồng/m2... Và với mức giá như vậy, không phải ai có nhu cầu thực về nhà ở cũng với tay tới được. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các nhà đầu cơ đang phải trả giá từ việc “đu”, “thổi” giá kiếm lời một thời của chính mình.

“Năm 2014, nền kinh tế dự kiến sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn, nhưng đó là với phân khúc chung cư giá rẻ, nhà ở bình dân,. Với những căn biệt thự hàng tỉ đồng khu vực vành đai, theo tôi, nếu giới đầu cơ không mạnh tay cắt lỗ, giảm giá thêm nữa thì hàng ngàn tỉ sẽ còn tiếp tục “chôn” trong lòng đất” - một lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt Nam dự báo.  

Theo Hoàng Quân - Hoàng Hà - Minh Anh Lao động

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *