Bất động sản 11/04/2014 14:56

Bộ trưởng Xây dựng nhận trách nhiệm về quy hoạch treo

"Trước đòi hỏi của thực tế, Luật Xây dựng sửa đổi sẽ đưa quy định cấp giấy phép xây dựng tạm thời (có thời hạn) trong khu vực quy hoạch để đảm bảo quyền lợi của người dân".


Chiều 10/4, thảo luận về Luật Xây dựng (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận việc tồn tại quy hoạch treo là tại cơ quan quản lý chưa xây dựng pháp luật đầy đủ, khi nhiều quy hoạch không có kế hoạch thực hiện.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết để khắc phục tình trạng này Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11/2013 về Quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Trước đó, Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) cho rằng nếu cứ cấp phép xây dựng như Luật Xây dựng hiện hành thì “nhiều công trình xây dựng xe tải chở không hết hồ sơ, mà cũng chẳng ai xem”.

“Phải quy định rõ về trình tự thủ tục, thời gian của các cơ quan cấp phép xây dựng theo hướng một cửa, tránh tùy tiện. Đối với việc cấp giấy phép xây dựng tạm thời (có thời hạn) tại các dự án treo phải theo hướng không đẩy khó khăn về phía người dân”, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đề nghị.

ĐB Huỳnh Thành Lập (TP HCM) nhận định, việc quy hoạch treo kéo dài tới hàng chục năm đã đụng tới quyền lợi hợp pháp của người dân. Vì vậy việc cấp giấy phép xây dựng có thời hạn phải nêu rõ nếu xây dựng trong thời hạn của dự án, khi thu hồi đất chủ công trình phải tự tháo dỡ mà không nhận đền bù. Nhưng nếu hết thời hạn quy hoạch dự án, bên thu hồi đất phải đền bù, bồi hoàn các công trình đã được cấp phép tạm như cấp phép chính thức.

Tiếp thu ý kiến của các Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận: “Trước đây, chưa có chế tài quản lý quy hoạch treo vì vậy ai xây dựng coi như vi phạm, nhưng không xây dựng lại rất lãng phí. Tại ai? Tại cơ quan quản lý chưa xây dựng pháp luật đầy đủ, khi nhiều quy hoạch không có kế hoạch thực hiện”. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11/2013 về Quản lý đầu tư phát triển đô thị để khắc phục tình trạng này.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thông tin "trước đòi hỏi của thực tế, Luật Xây dựng sửa đổi sẽ đưa quy định cấp giấy phép xây dựng tạm thời (có thời hạn) trong khu vực quy hoạch để đảm bảo quyền lợi của người dân".

Kết luận buổi thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu việc sửa đổi Luật Xây dựng phải khắc phục những hạn chế hiện nay. Đặc biệt, việc cấp phép giấy phép xây dựng tạm hay có thời hạn phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

 

Theo Công Khanh

Tiền Phong

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *