Bất động sản 03/05/2018 20:00

Bộ KH&ĐT: Cấp phép sân golf là kỹ lưỡng, được làm trong thời gian dài

Trong thời gian gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã bổ sung hàng loạt dự án sân golf vào Quy hoạch sân golf Việt Nam năm 2020 gây lo ngại cho dư luận về việc dễ dãi cấp phép và bùng nổ các san golf trên cả nước, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã khẳng định: Bổ sung sân golf là kỹ lưỡng, thực hiện trong thời gian dài

Ông Lê Quang Mạnh, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết: Quy định về quy hoạch và phát triển sân golf hiện đã được Chính phủ đưa ra trong các quyết định về quy hoạch sân golf như Quyết định 1946 hay Chỉ thị 11/2012. 

Ông Lê Quang Mạnh, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT

Để xem xét, phê chuẩn quy hoạch của sân golf phải bảo đảm rất nhiều điều kiện, các tiêu chuẩn, tiêu chí khác nhau. Trong đó, chắc chắn 2 nội dung liên quan đến việc sử dụng đất lúa, đặc biệt là đất lúa 2 vụ cũng như đất rừng, được xem xét hết sức chặt chẽ. 

Ông Mạnh cho biết: Chính vì vậy, xin bảo đảm rằng, quá trình xem xét được Bộ thực hiện trong thời gian dài, xem xét kỹ lưỡng để bảo đảm các thủ tục hợp pháp và  không ảnh hưởng đến việc sử dụng 2 loại đất này. 

Tuy nhiên, đại diện Bộ KH&ĐT cho rằng, dù có phê chuẩn quy hoạch các sân golf nhưng đây thực chất cũng là tạo điều kiện để các địa phương có các điều kiện pháp lý thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo mà thôi thôi. Nếu sau không đáp ứng được vẫn bị loại bỏ.

"Hiện nay có quy hoạch 89 sân nhưng chỉ có chưa đến 1 nửa số đó được triển khai và đi vào hoạt động vì có rất nhiều sân golf thực chất là trong quy hoạch nhưng không đủ điều kiện kinh doanh, không đủ điều kiện để phát huy lợi nhuận đầu tư, do vậy cũng không được nhà đầu tư quan tâm thực hiện'', ông Mạnh nó.

Theo đại diện Bộ KH&ĐT, về dài hạn, sân golf là loại hình theo quy định của Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua, bắt đầu từ năm 2019, chúng ta sẽ quản lý theo hình thức điều kiện kinh doanh chứ không phải theo hình thức quy hoạch nữa. Tức là Nhà nước sẽ ban hành một loạt điều kiện, tiêu chí cụ thể để các địa phương, các nhà đầu tư có thể xem xét, tiến hành đầu tư sân golf. 

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết thêm: Trong năm 2019, Chính phủ cũng chấp thuận đề xuất của Bộ KH&ĐT sẽ xây dựng  một nghị định đưa ra các tiêu chí, điều kiện cụ thể cho lĩnh vực sân golf để chúng ta có thể theo đúng nguyên tắc của cơ chế thị trường nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các công cụ quản lý Nhà nước, tránh việc lạm dụng, sử dụng nhiều đất quá, các vấn đề liên quan đến môi trường, ảnh hưởng đến lợi ích chung khác của xã hội.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *