Bất động sản 13/01/2014 15:46

Biệt thự tiền tỷ run rẩy trong cơn xuống giá

Bản báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2013 do Công ty CBRE Việt Nam phát hành mới đây đã cảnh báo hiện tượng “mức giá biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị được các chủ đầu tư đưa ra trong 3 quý gần đây thường thấp hơn mức giá của chính các dự án đó trên thị trường thứ cấp”.

 

Thông điệp trên cho thấy nỗi ám ảnh kinh hoàng của người mua bất động sản. Đó là việc các nhà đầu tư thứ cấp, một khi muốn bán cắt lỗ, không chỉ phải cạnh tranh về giá với các nhà đầu tư thứ cấp khác, mà còn phải cạnh tranh với chính chủ đầu tư dự án. Với thực tế này, khả năng bán được hàng mà nhà đầu tư đã mua trước đó gần bằng không.

Điều này lý giải mức độ hoang tàn ngày một gia tăng tại các dự án nhà ở biệt thự, liền kề khu vực ngoài đường vành đai 3, Hà Nội.

Hàng ngàn căn biệt thự, nhà liền kề đã xây và hàng chục ngàn nền đất khác chưa xây tại các dự án như Văn Khê, Thiên đường Bảo Sơn, Nam An Khánh - Geleximco, An Khánh - An Thượng, Kim Chung - Di Trạch hay Tân Tây Đô... là hình ảnh rõ ràng về một phần của khối nợ xấu hàng trăm ngàn tỷ đồng trong lĩnh vực bất động sản. Số bất động sản này đang giam cầm vốn đầu tư của các chủ đầu tư sơ cấp lẫn khách hàng thứ cấp.

Sự thờ ơ của thị trường với phân khúc biệt thự, liền kề trong khu đô thị được phản ánh từ số lượng dự án mới được chào bán vô cùng ít ỏi. Theo ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, quý IV/2013 ghi nhận 2 dự án chào bán mới của các chủ đầu tư trong nước, bao gồm: Tổng công ty Viglacera chào bán 20 căn liền kề tại Dự án Khu đô thị Xuân Phương (Từ Liêm) và Tập đoàn Hà Đô chào bán 98 căn liền kề, nhà phố tại Dự án Khu đô thị Duyên Thái (huyện Thường Tín).

Một công ty tư vấn bất động sản khác là Savills Việt Nam cũng cho biết, trong quý IV/2013, trong khi các phân khúc khác có sự chuyển biến, thì biệt thự, nhà liền kề lại khá ảm đạm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tồn kho cao trong năm 2014. Báo cáo tổng kết cho thấy, mặc dù đã có nhiều điều chỉnh về giá bán trong năm 2013, nhưng giao dịch mua bán biệt thự, nhà liền kề vẫn rất trầm lắng. Thị trường biệt thự, nhà liền kề trong các khu đô thị của Hà Nội đang bị đóng băng mạnh nhất, thanh khoản thấp, giá vẫn trên đà lao dốc.

Ghi nhận của Savills cho thấy, trong quý IV/2013, giá biệt thự giảm bình quân 3%, nhà liền kề giảm 1% so với quý trước đó. Tính chung cả năm 2013, giá biệt thự, nhà liền kề đã giảm tới 16% so với năm 2012.

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills, mức giảm trên không bằng mức giảm giá của thị trường căn hộ, nhưng đối với phân khúc biệt thự, nhà liền kề, do vốn đầu tư lớn, nên thiệt hại cho nhà đầu tư là rất nặng nề. Đây chính là phân khúc đáng báo động nhất trong năm 2014 về tính thanh khoản và lượng hàng tồn kho, mặc dù đã điều chỉnh giá.

Thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội hiện có 125 dự án, cung cấp 42.400 căn. Trong đó, có khoảng 30.400 căn (gồm 17.300 nhà liền kề và 13.100 biệt thự) thuộc 101 dự án hợp đồng mua bán, số còn lại đến từ các dự án dạng hợp đồng góp vốn.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng nghiên cứu của Savills Việt Nam dự báo, trong năm 2014, phân khúc biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị tiếp tục ảm đạm. Các khu vực hiện còn nhiều hàng tồn kho thuộc vùng ven như Quốc Oai, Hoài Đức, Đông Anh… sẽ khó có cải thiện về giao dịch và thanh khoản.

“Một vấn để nổi lên tại các khu đô thị là các dự án hoàn thiện ngày càng nhiều, nhưng không có khách hỏi mua, vì cơ sở hạ tầng đi kèm chưa được hoàn thiện. Đây cũng là vấn đề chung đối với các dự án mới hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng không được hoàn thiện đồng bộ là nguyên nhân khiến khách hàng ít quan tâm đến các dự án này”, bà Hằng nói.

Theo Hà Quang

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *