Bất động sản 29/04/2014 07:09

Bất động sản vùng trung tâm sẽ hút nhà đầu tư nước ngoài

FICA - Theo CEO của Cushman & Wakefield Việt Nam, phân khúc nhà ở sẽ phục hồi, cụ thể là phân khúc căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân. Một phân khúc khác là bất động sản nằm trong khu vực trung tâm ở TPHCM và Hà Nội sẽ là những hạng mục đầu tiên thu hút các nhà đầu tư nước ngoài


Niềm tin dần phục hồi

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam, ông Timothy Horton – Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, trong nửa đầu năm 2014, thị trường đã xuất hiện nhiều phản ứng tích cực nhờ vào niềm tin thị trường đã dần phục hồi cùng nhiều những chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ. Số lượng quan tâm đầu tư trong nước và nước ngoài đã tăng lên rõ rệt. Đây sẽ là lực đẩy cho thị trường sôi động từ nay tới cuối năm 2014.

Theo ông Timothy Horton, một trong những phân khúc tiềm năng tại thị trường bất động sản Việt Nam là phân khúc văn phòng tại TPHCM. Nhiều nhà đầu tư đang tìm thuê tòa nhà văn phòng và mua lại tòa nhà văn phòng để đầu tư.

Bên cạnh đó, khu công nghiệp cũng là một trong những phân khúc bất động sản tiềm năng. Năm ngoái, các nhà đầu tư Nhật Bản đã triển khai đầu tư mạnh mẽ vào khu công nghiệp, phát triển nhà máy sản xuất, chế tạo với hàm lượng kỹ thuật cao. Nhờ vào những đóng góp này, nền kinh tế Việt Nam cũng có nhiều điều kiện phát triển hơn.

Ông Timothy cho rằng, hiện có hai xu hướng thuận lợi cho thị trường bất động sản Việt Nam. Thứ nhất, hiện tại Trung Quốc là thị trường tập trung nhiều nhà máy sản xuất. Thời gian gần đây, do giá bất động sản tại Trung Quốc tăng lên, giá lao động tại Trung Quốc tăng lên, nhiều nhà sản xuất mong muốn chuyển hướng xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Tại Việt Nam, giá bất động sản cũng như giá nhân công đều rẻ hơn.

Thứ hai, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản vốn là những nhà đầu tư tích cực tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm quá. Trong 12 tháng trở lại đây, cả hai quốc gia Hàn Quốc và Nhật Bản đều có những bước hồi phục nền kinh tế. Vì điều này, điều kiện và cơ hội cho các nhà đầu tư từ hai đất nước này đều tăng lên.

"Một lần nữa, tôi nghĩ rằng phân khúc nhà ở sẽ phục hồi, cụ thể là phân khúc căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân. Hai phân khúc này hiện đang diễn tiến tốt và sẽ tiếp tục như thế. Một phân khúc khác là bất động sản nằm trong khu vực trung tâm ở TPHCM và Hà Nội sẽ là những hạng mục đầu tiên thu hút các nhà đầu tư nước ngoài", ông nói.

Cần có cái nhìn dài hạn

Ông Timothy cho rằng, đối với các lĩnh vực khác như chứng khoán chẳng hạn, các nhà đầu tư sẽ có tầm nhìn ngắn và trung hạn. Tuy nhiên riêng với bất động sản, tầm nhìn sẽ là trung và dài hạn, do đó các nhà đầu tư không nên mua đi bán lại bất động sản nhanh chóng như cổ phiếu và trái phiếu.

Tầm nhìn về đầu tư bất động sản thường trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư theo từng quý. Nhưng trong hai quý vừa qua, nhìn về tình hình kinh tế và bất động sản thì cả hai đang phát triển mạnh mẽ và điều quan trọng là nó đang mang đến một xu hướng tích cực cho nền kinh tế.

"Vì vậy, nếu được chia sẻ điều gì thì tôi cho rằng nó là niềm tin của các nhà đầu tư đang quay trở lại, tôi không thấy sự thay đổi nào trong chiến lược đầu tư của họ mà chỉ thấy các dấu hiệu tích cực đang được hồi phục. Lời khuyên của tôi dành cho các nhà đầu tư là luôn luôn tìm hiểu thị trường ở cả tầm vĩ mô lẫn vi mô", ông nói.

Theo đó, về vĩ mô, các nhà đầu tư nên xem xét tổng quan kinh tế, chính sách của chính phủ, ổn định tỉ giá và khả năng sinh lời của dự án. Về vi mô, các nhà đầu tư nên nhìn cụ thể vào dự án, đánh giá độ tin cậy của đối tác địa phương cũng như triển vọng lợi nhuận của dự án về dài hạn.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng nên xét đến phương án rút khỏi đầu tư khi dự án không hiệu quả như kế hoạch ban đầu. Tất cả các nhà đầu tư bất động sản đều phải lên phương án chấm dứt đầu tư và xác định đúng thời điểm rút khỏi thị trường. Bởi chu kỳ bất động sản kéo dài và diễn tiến chậm. Phương án rút đầu tư như thế nào, bán toàn bộ trực tiếp hay thông qua phát hành cổ phiếu cũng cần phải có kế hoạch từ trước.


Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *