Bất động sản 09/12/2013 11:27

Bất động sản vẫn dò đáy

FICA - Nhiều ý kiến lạc quan cho rằng thị trường đã chạm đáy và đang trên đà phục hồi. Tuy nhiên, cũng không ý cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn và phải đến giữa năm 2014 thị trường mới đi đến điểm đáy.

Nhiều lạc quan

Mới đây, tờ New York Times có đăng bài viết về thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó có nhận định cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần thoát đáy khi các chỉ số vĩ mô đã ổn định và Chính Phủ cam kết cải tổ lại hệ thống ngân hàng.

Nói về thị trường bất động sản Việt Nam, New York Times dẫn các tín hiệu cho thấy sự phục hồi đang dần "nhen nhóm" như việc giá nhà bắt đầu nhích tăng, nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua bất động sản Việt Nam trong năm nay hay việc khu mua sắm lớn nhất tại Việt Nam mới khai trương nhưng đã nhanh chóng được lấp đầy. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang dần chuyển động để thích nghi được với xu hướng mới, nhà đầu tư đã chuyển trọng tâm sang nhà cho người có thu nhập trung bình và thấp thay vì hạng sang như trước kia.

Tương tự, công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng vừa đưa ra báo cáo phân tích về cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Theo VCSC, bất động sản hiện có thể là một kênh đầu tư tốt vào thời điểm hiện tại, bởi lãi suất huy động thấp (7 - 8%/ năm) trong khi thị trường vàng và ngoại hối tỏ ra kém hấp dẫn do các chính sách của Chính phủ trong việc kiểm soát thị trường tự do.

VCSC khẳng định, thị trường bất động sản đang và sẽ tiếp tục nhận được những hỗ trợ tích cực từ chính sách vĩ mô. Trong khi đó, dư địa để giảm giá bán là không còn nhiều vì sẽ khiến các chủ đầu tư bị thua lỗ. Việc giảm giá chỉ có khả năng đến từ các công ty bất động sản gặp khó khăn về tài chính bị buộc phải thanh lý các dự án với giá thấp.

Trước đó, trong báo cáo của Bộ Xây dựng, Bộ này cũng cho rằng tình hình thị trường bất động sản nói chung, thị trường nhà ở nói riêng đã có "phản ứng" tích cực với các giải pháp tháo gỡ khó khăn được áp dụng từ đầu năm. Trong đó, cơ cấu nguồn cung nhà ở đã có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường; niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục; phân khúc nhà ở xã hội, những căn hộ có diện tích nhỏ được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước.

Tại Diễn đàn Đầu tư Việt-Mỹ diễn ra hồi cuối tháng 9, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lạc quan đưa ra nhận định, thị trường bất động sản sẽ ấm lên trong thời gian không xa. Theo Thủ tướng, do khủng hoảng tác động vào nên thị trường bất động sản cũng gặp khó khăn. Chính phủ đã đưa ra hàng loạt giải pháp làm ấm dần và phục hồi dần thị trường bất động sản như quy hoạch lại phân khúc lại thị trường, mở rộng tín dụng cho người mua bất động sản, mở rộng cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản…

Không chỉ cơ quan điều hành, trước đó nhiều tổ chức cũng như giới chuyên gia đều cùng chung nhận định này khi cho rằng thị trường đang có dần phục hồi và có triển vọng khá sáng sủa.

Trong báo cáo nhận định về thị trường bất động sản quý III của Cushman & Wakefield Việt Nam có đưa ra nhận định, quý IV/2013 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn tại hầu hết các phân khúc trong nước cũng như nhiều quan tâm chú ý hơn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. "Nếu lạm phát được giữ bình ổn, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn hơn cho thị trường bất động sản và niềm tin thị trường cũng sẽ phục hồi", Cushman & Wakefield nhận định.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, những tháng cuối năm là "thời điểm vàng" của thị trường nhà đất do người dân có xu hướng mua nhà để ổn định chỗ ở. Bên cạnh đó, những thông tin như lãi suất cho vay tiếp tục giảm và dự báo dòng kiều hối tăng vào dịp cuối năm cũng góp phần hỗ trợ thị trường.

Không ít thận trọng

Dù vậy cũng có không ít những ý kiến nhận định mang tính thận trọng hơn. Trong chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng, ngày 17/11, dù cho rằng thị trường đã có những chuyển động tích cực nhưng Bộ trưởng vẫn phải thừa nhận, thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn do khả năng của nền kinh tế còn khó khăn.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, giá bất động sản thời gian qua giảm mạnh, do giá thời kỳ bất động sản nóng là giá ảo, cho nên thời kỳ này bắt buộc phải giảm giá đối với sản phẩm bất động sản để trả lại giá trị thực của bất động sản. Đồng thời, nhà đầu tư cũng phải giảm giá để tăng giao dịch sản phẩm bất động sản, trong đó, tiết giảm chi phí không cần thiết, đặc biệt là vật liệu cao cấp được thay thế bằng vật liệu trong nước....

Một số ý kiến trong giới đầu tư cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng trong nước đã chậm lại, ngân hàng còn đang ngập trong khối nợ xấu khổng lồ liên quan đến bất động sản trong khi đó, thủ tục hành chính còn rườm rà vẫn là rào cản cho thị trường phục hồi. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay dù đã giảm đáng kể thì cũng không ai có thể khẳng định được thị trường có thể phục hồi về mức đỉnh năm 2008 hay không bởi nguồn cung thị trường từ trung bình cho tới cao cấp vẫn còn trong tình trạng dư thừa.

Về dòng kiều hối, vốn được kỳ vọng sẽ đổ mạnh vào bất động sản, do thị trường ảm đạm trong thời gian qua thị trường bất động sản trầm lắng, giá nhà liên tục sụt giảm mạnh trong khi nhà đầu tư vẫn chưa thực sự tin vào sự khởi sắc của thị trường nên lượng kiều hối vào bất động sản đã sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, FDI vào bất động sản vẫn đứng vị trí thứ 3 tuy nhiên trong 11 tháng đầu năm nay lĩnh vực này mới chỉ thu hút được chưa tới 1 tỷ USD, chiếm chưa tới 6% tổng vốn FDI và cũng không đáng kể gì so với 7-8 tỷ USD thời đỉnh điểm 2008, 2009.

Ở một góc nhìn khác, ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills cũng cho biết: "Savills cũng nhận thấy những con số tích cực, nhưng cũng không nên “tô màu hồng” cho thị trường, giao dịch cũng chỉ tăng 2% không phải là con số tăng quá nhiều để đi đến kết luận thị trường đang “nóng” lại thì chắc là không phải. Tuy nhiên, con số tích cực này cũng đã làm cho giới đầu tư địa ốc vô cùng hy vọng vào việc bán sản phẩm cho người mua ở thực là hoàn toàn khả thi."

"Nếu nói về chuyện giảm giá, cá nhân tôi cho rằng, yếu tố cần phải quan tâm nhất đó là tính thanh khoản thị trường chứ không phải là giá bao nhiêu. Nếu không có thanh khoản thị trường tiếp tục khó khăn. Còn nếu nói xu hướng giá, năm 2011 chúng tôi đã đưa ra nhận định năm 2014 mới là đáy thị trường bất động sản. Chúng ta cần 3 năm để thị trường đi đến vùng điều chỉnh ổn định. Năm 2013 vẫn sẽ tiếp tục sụt giảm và phải đến giữa năm 2014 thị trường mới đi đến điểm đáy", ông Trung cho biết thêm.

Cao Minh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *