Bất động sản 30/12/2013 15:25

Bất động sản sôi động vụ cuối năm

FICA - Giao dịch căn hộ tăng đột biến trong quý cuối cùng của năm 2013 cho thấy nhu cầu mua nhà ở của người dân trong dịp cuối năm tăng trở lại sau nhiều tháng bất động.

Theo báo cáo của 17 doanh nghiệp, 5 sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, tính đến tháng 12/2013 đã có 4.062 giao dịch thành công; trong đó, tháng 10 và 11/2013 có 1.420 giao dịch thành công. Trong khi đó, quý I chỉ có 556 giao dịch thành công, quý II có 774 giao dịch.

Tình hình giao dịch căn hộ tại TPHCM cũng tương đối khả quan với số căn hộ được bán đến tay khách hàng trong quý III, IV gấp 4 lần quý I và quý II/2013... Các dự án căn hộ có vị trí phù hợp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM có dấu hiệu thiếu hụt so với nhu cầu của người dân.

Giao dịch căn hộ tăng đột biến trong quý cuối cùng của năm 2013 cho thấy nhu cầu mua nhà ở của người dân trong dịp cuối năm tăng trở lại sau nhiều tháng bất động.

Mới đây, báo cáo tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương diễn ra ngày 24/12/2013, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, các giải pháp tháo gỡ khó khăn gắn với chiến lược nhà ở đã đạt được kết quả tích cực.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Dũng, giá bất động sản đã giảm đến giá trị thực, phù hợp với khả năng thanh toán của nền kinh tế. Mức giảm bình quân từ 10 - 30%, có dự án giảm tới 50%. Do trước đây, giá bất động sản trên thị trường là giá ảo do đó, trong bối cảnh hiện tại, các chủ dự án bắt buộc phải giảm giá sản phẩm về giá trị thực để tăng khả năng thanh khoản. Song song với đó là hoạt động cấu trúc lại các dự án để phù hợp hơn với đối tượng mua nhà và cắt giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm.

Lấy ví dụ thị trường bất động sản tại Hà nội, Bộ trưởng cho biết, chỉ số nhà chung cư đã liên tục giảm từ quý I đến nay; khu vực Cầu Giấy quý III giảm 27% so với quý I. Dự án chung cư trung cấp giá giảm 15%, chung cư cao cấp cũng giảm quanh mức giá đó. Khu vực Thanh Xuân, Hà Đông, Nam An Khánh đều giảm 15 - 21%. Giá đất nền giảm mạnh, đặc biệt là dự án Nam An Khánh đã giảm 50% so với năm 2010

Trong khi đó, giao dịch bất động sản có chiều hướng tăng về cuối năm, nhất là phân khúc nhà ở xã hội, nhà chung cư cao cấp và trung cấp có vị trí thuận lợi. Thống kê hai quý cuối năm cho thấy, số lượng giao dịch thành công đã tăng gấp đôi so với 2 quý đầu năm.

Về tồn kho bất động sản, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, chỉ số này tiếp tục giảm mạnh dù nguồn cung mới luôn được bổ sung, hết tháng 11/2013 tồn kho bất động sản ở mức 96.805 tỷ đồng, giảm 24,69% so với cuối quý I. Trong đó, Hà Nội giảm khoảng 20%, TPHCM giảm trên 30%.

Liên quan đến tình trạng giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Dũng thừa nhận vẫn còn chậm song tình hình đã tiếp tục có chuyển biến. Ông cũng đánh giá, gói tín dụng này nhằm trực tiếp cứu thị trường bất động sản nhưng nếu thực hiện tốt thì sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều ngành liên quan khác, góp phần tăng cầu cho nền kinh tế và một khi kinh tế ấm lên thì nhiều người sẽ có khả năng và quay lại mua nhà thương mại.

Phương Dung
 

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *