Tiền và Hàng 02/01/2014 08:03

Sữa nhiễm khuẩn, rượu nếp 29 lọt top sự kiện an toàn thực phẩm 2013

FICA - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã bình chọn Top10 sự kiện an toàn thực phẩm nổi bật nhất trong năm qua.

Trong Top 10 sự kiện, đáng chú ý phải kể đến là trong năm 2013, Cục An toàn thực phẩm đã được Chính phủ New Zealand đánh giá cao trong xử lý kịp thời sự cố sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ nghi nhiễm Cl.botulinum nhập khẩu từ New Zealand. Đây là một sự cố an toàn thực phẩm có ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới, việc phản ứng kịp thời và hợp lý là hết sức cần thiết không chỉ để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng đặc biệt là trẻ em mà còn tránh gây tổn thất cho doanh nghiệp.

Đây cũng là lần đâu tiên hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm mất an toàn bị xử lý trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có liên quan của Công ty Cổ phần XNK 29 Hà Nội. Điều này thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với các hành vi không đảm bảo an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Ngoài ra, trong năm này, Cục vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là thành tích cao nhất mà tập thể Cục An toàn thực phẩm đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong suốt 15 năm qua.

Cục cũng đã tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành thành công Nghị định số 178/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Lần đầu tiên Việt Nam có 1 văn bản riêng về xử phạt trong lĩnh vực an toàn thực phẩm giúp cho việc thực thi pháp luật ATTP được rõ ràng, nghiêm minh và có sức răn đe cao.

Đây cũng là năm lần đầu tiên Việt Nam và Hoa Kỳ đồng đăng cai và chủ trì thành công Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về vệ sinh thực phẩm lần thứ 45 (CCFH 45). Sự kiện này đánh dấu bước trưởng thành của Cục An toàn thực phẩm và chứng tỏ sự công nhận của quốc tế đối với nỗ lực trong các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm ở Việt Nam cũng như sự đóng góp đối với công tác xây dựng tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế của Việt Nam nói chung và của Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) nói riêng.

Tổ chức thành công cuộc họp Ủy ban các phòng kiểm nghiệm thực phẩm ASEAN lần thứ 3. Đây là một trong các nghĩa vụ của các nước thành viên ASEAN khi tham gia vào các hoạt động hội nhập khu vực về an toàn thực phẩm, giúp cho các phòng kiểm nghiệm ATTP trong nước thấy rõ được vai trò và nhiệm vụ của mình trong bối cảnh hội nhập kinh tế.

Cục cũng là một trong những đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công tác của Cục; chuẩn bị đưa vào sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm.

Trang Thông tin điện tử http://vfa.gov.vn được nâng cấp, duy trì thường xuyên với số lượng người truy cập nhiều nhất từ trước đến nay.

Trong năm 2013, công tác thu thập, xử lý các thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm trong và ngoài nước được thực hiện liên tục, công khai và lần đầu tiên được cung cấp cho mạng lưới 63 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh/thành phố trong cả nước. Với cách làm này, các thông tin liên quan đã được chuyển tải một cách nhanh nhất đến cộng đồng, các cơ quan quản lý, hệ thống Chi cục ATVSTP để xử lý kịp thời trong những trường hợp cần thiết.

Công tác văn thư, lưu trữ hồ sơ được chuyên môn hóa cao với việc phối hợp với một đơn vị chuyên lưu trữ, quản lý bằng phần mềm. Với cách thức quản lý mới này, hồ sơ được lưu trữ an toàn, việc tra cứu được dễ dàng, thuận tiện.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *