Bất động sản 26/03/2014 09:17

Bất động sản đón dòng vốn tín dụng "khủng" 120.000 tỷ đồng

FICA - 7 ngân hàng đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước cung cấp gói tín dụng 70.000 tỷ đồng phục vụ cho vay bất động sản trong khi đó VNCB sẽ phối hợp với 9 ngân hàng khác giới thiệu gói tín dụng 50.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản.

Chiều 25/3, tại buổi họp báo về phát triển thị trường ngành xây dựng do Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh tổ chức, VNCB cho biết hiện 7 ngân hàng đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước cung cấp gói tín dụng 70.000 tỷ đồng phục vụ cho vay bất động sản.

Bên cạnh đó, VNCB sẽ phối hợp cùng Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh chính thức giới thiệu gói tín dụng hỗ trợ thị trường bất động sản.

Gói tín dụng này nhằm mục tiêu khơi thông hàng hóa và kích cầu sản xuất ngành xây dựng, là cơ sở để tín dụng và các công cụ tài chính được sử dụng tối ưu. Theo đó, các ngân hàng thương mại liên kết cùng nhau cấp tín dụng cho các đơn vị tham gia trong chuỗi khép kín 4 nhà.

Dự kiến, các Ngân hàng sẽ cung ứng gói tín dụng tổng giá trị 50.000 tỷ đồng. Ngoài VNCB, các ngân hàng: VCB, BIDV, Vietinbank, Agribank, Sacombank, ACB, MB Bank, Liên Việt Post Bank, Oceanbank cũng sẽ tham gia vào gói tín dụng này.

Theo VNCB, gói giải pháp tổ chức phát triển thị trường được tổ chức thông qua chuỗi liên kết khép kín ngành xây dựng, từ ngân hàng người mua – chủ đầu tư – nhà thầu – cung ứng và sản xuất vật liệu xây dựng – ngân hàng người bán. Trong đó, VNCB hướng đến là ngân hàng tổ chức cho các ngân hàng người bán, cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Trong đó, Tập đoàn Thiên Thanh hướng đến là nhà tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng, chủ trì xây dựng Sàn kinh doanh vật liệu xây dựng - trang thiết bị nội ngoại thất đầu tiên trên cả nước nhằm kết nói các đối tượng có nhu cầu vật liệu xây dựng là các chủ đầu tư, nhà thầu với nhà sản xuất vật liệu xây dựng trên cả nước.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ trưởng vụ tín dụng NHNN đánh giá, về cơ bản gói tín dụng này không hẳn là mới lạ mà đã được các ngân hàng triển khai độc lập trước đó, điểm khác biệt là có sự liên kết giữa các ngân hàng. Gói tín dụng này sẽ giúp giải phóng hàng tồn kho trong bất động sản, trong xây dựng; Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho các dự án, hạn chế đầu tư dở dang, lãng phí, tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thành; Tăng cường sự phối hợp giữa các ngân hàng và lấy lại niềm tin cho thị trường...

Đánh giá về gói tín dụng này, công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, với tính chất là các khoản vay thương mại thông thường nên để được vay vốn, các doanh nghiệp bất động sản chắc chắn sẽ phải đáp ứng các điều kiện cho vay khắt khe của ngân hàng. Điều này có thể sẽ khiến cho tỷ lệ giải ngân gói cho vay này không được cao như mong muốn, tác động tới việc phá băng thị trường bất động sản có thể sẽ không được như kỳ vọng ban đầu.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tổng tín dụng cho ngành xây dựng ở thời điểm hiện tại lên tới 700.000 - 800.000 tỷ đồng, nên con số 50.000 - 100.000 nghìn tỷ hiện giờ vẫn còn rất nhỏ bé. Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhưng gói còn lớn hơn như vậy được "tung" ra cho bất động sản.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *