Bất động sản 22/04/2015 15:29

Bất động sản 2015: Phục hồi nhưng khó “sốt”!

FICA – Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản tại Hà Nội và TPHCM đã “ấm” lên trong quý I/2015 với giao dịch trên thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên, do nguồn cung vẫn lớn hơn cầu nên khó có khả năng “sốt” như trước đây.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến: “Đã đến lúc đầu tư bất động sản?” đang diễn ra chiều 22/4 do CafeF tổ chức, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc đánh giá, thị trường bất động sản (BĐS) đã bước qua năm 2014 với nhiều e dè, chưa biết đã xuống đáy chưa? Thực tế thị trường BĐS đã thoát khỏi đáy, đang trên đà hồi phục. Ông Quyết cho rằng, thông thường giao dịch ở quý I thường khá thấp tuy nhiên trong quý I/2015 thì lại tăng mạnh.

Điều này được cho là xuất phát từ việc nền kinh tế đang phục hồi. GDP quý I tăng trên 6%, ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường BĐS. Bên cạnh đó, lãi suất thấp đang ở mức thấp, xuất hiện dòng tiền chảy vào bất động sản.

Bên cạnh đó, theo ông Quyết, khách hàng nhận thấy thị trường không còn nhiều khả năng giảm nữa nên nhu cầu thực tăng lên. Mặc dù vậy, ông Quyết cho rằng, “thời gian tới thị trường có tốt lên nhưng không thể nóng như những năm trước!”.

Theo nhận định của ông Quyết, nguồn cung mới ra thị trường còn rất ít, chủ yếu đến Q4/2014 mới có sản phẩm mới. Có nhiều dự án được chuyển nhượng sang cho các NĐT có tiềm lực hơn. Các yếu tố này dẫn tới việc năm 2015 nguồn cung sẽ nhiều hơn. “Trên cơ sở cung cầu, tôi cho rằng nguồn cung vẫn mạnh hơn cầu nên khó có thể gây ra sốt”.

Trong khi đó, theo đánh giá của ông Trần Ngọc Quang - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) thì rõ ràng 2015 sẽ là năm trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường BĐS bởi có cơ sở để tin vào điều đó.

Cụ thể, điều kiện để tạo dựng sự phát triển đã khá đầy đủ, ví dụ hệ thống cơ chế chính sách của nhà nước, niềm tin vào thị trường đã từng bước khôi phục, kể cả trình độ và kinh nghiệm của chủ đầu tư, nhà phân phối đã được nâng lên, họ sẽ không lặp lại những bài học trong quá khứ. Khách hàng cũng thông thái hơn trước rất nhiều.

“Trước đây, có khách hàng mua Dự án mà không biết mảnh đất nằm ở đâu, giờ họ tìm hiểu rất kỹ càng chủ đầu tư là ai” – ông Quang nhận xét.

Cũng theo ông Quang, bước vào năm 2015, thị trường BĐS có sự chuyển biến rõ nét, khác hẳn năm 2014. Điều này được cả thị trường xác nhận.

Cụ thể, điều này thể hiện qua giao dịch BĐS tăng, có những nơi tăng đột biến. Giá BĐS cũng tăng, nhiều dự án tăng mạnh mẽ. Về tinh thần của các NĐT thì thực sự hứng khởi. Việc chuẩn bị đầu tư dự án được triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Khách hàng cũng thực sự quan tâm. Còn sự quan tâm của NĐT nước ngoài thể hiện ở việc vốn đầu tư FDI đổ vào BĐS trong quý I xếp ở vị trí thứ 2. NHNN cũng thúc đẩy các NHTM tham gia gói 30.000 tỷ.

Tóm lại, theo ông Quang, từ Chính phủ, nhà đầu tư đến khách hàng đều hứng khởi tham gia thị trường. Đó là nền tảng để thị trường phát triển được.

Tuy vậy, sự chuyển biến mạnh này chủ yếu diễn ra ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh còn tại nhiều tỉnh vẫn còn khó khăn. “Cho nên khó có thể nói BĐS Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Ví dụ các dự án ở Cần Thơ hầu hết đang nằm yên” – ông Quang nói.

Về những vấn đề sâu hơn như nợ xấu, hàng tồn kho và các thủ tục đầu tư BĐS, những tồn tại trong mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước với NĐT vẫn còn đó, “vẫn đang dưới gầm bàn” chứ không phải được cất đi. Nói cách khác, nguy cơ vẫn còn.

Theo ông, dẫu sao trong những tháng đầu năm, BĐS Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, dù chưa thể nói là đã qua khó khăn. Thị trường vẫn cần sự nỗ lực của cơ quan nhà nước, Chủ đầu tư, Nhà phân phối và đặc biệt là sự thông thái của khách hàng, thị trường mới phát triển bền vững được.

Mai Chi

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *