Bất động sản 28/01/2014 14:53

Bất động sản: Không hy vọng hão…

Năm Rắn với thị trường bất động sản (BĐS) và đặc biệt với nhiều DN BĐS là một năm đã “trườn, bò” sát đất.

Nói theo nghĩa đen, giá BĐS đã có một năm về  khu vực đáy thị trường. Giáp Ngọ 2014, BĐS có thể dựng bờm, chuẩn bị cho chu kì hí vang tung vó không, toàn thị trường vẫn đang chờ đợi…

Nếu hi vọng BĐS 2014 sẽ khởi sắc theo kiểu phi nước đại, thì đó sẽ là hi vọng hão. Thị trường nói chung, trong một bối cảnh vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn khó có thể lấy lại đà và bật mạnh, cho dù lò xo đã nén xuống tận đáy với mức giảm khá lớn ở hầu hết mọi phân khúc.

Dựa nền vĩ mô

Năm Quí Tỵ, mặc dù Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã nỗ lực gỡ khó cho thị trường và nợ xấu nói chung, tồn kho BĐS nói riêng, BĐS vẫn đã phải trải qua và hứng chịu thêm một chặng đường khó khăn thậm chí có thể nói là khốc liệt. Trong sự loay hoay của các chính sách được đưa ra hỗ trợ thị trường và DN dù với mục tiêu, cơ chế đúng và trúng nhưng tiến hành vẫn chậm.

Dù vậy, Quí Tỵ vẫn là năm tập trung những khó khăn của thị trường địa ốc, bao gồm các chủ thể tham gia và can dự với thị trường gồm: DN BĐS, DN liên quan như nhà thầu xây dựng, nhà cung cấp thiết bị vật liệu xây dựng nội thất, DN tư vấn thiết kế, giám sát, môi giới trung gian và đặc biệt là các ngân hàng cung cấp tín dụng cho DN địa ốc và người thuê, mua địa ốc.

Trên hết, sự khó khăn của thị trường cũng đã phản ánh lại khó khăn ở nguồn thu ngân sách Nhà nước. Tồn kho cao, nợ xấu tuy giảm nhưng trên thực tế nợ xấu của DN địa ốc vẫn còn tăng. Những con số tăng, giảm ở mỗi một lĩnh vực rõ ràng vẫn cần được có một sự kiểm tra, đánh giá thực chất. Bởi đó lại là cái nền vĩ mô tổng quan nhất cho những đề xuất, chính sách có cơ sở xoay chuyển phù hợp hơn khi kết thúc một năm và khi các chính sách mới có hiệu lực; cũng là cơ hội cho thị trường BĐS đang “bò” sát đáy có thể… “ngóc đầu”.

“Tăng đà” chính sách

Đã có một số tín hiệu từ cuối năm Quí Tỵ khiến thị trường BĐS đang khấp khởi mừng vui. Trong đó, tín hiệu chính sách vẫn là chủ đạo.

Ngay từ cuối năm, trong một số các cuộc họp Tổng kết năm giữa NHNN, Thành ủy, Ủy ban NDTP HCM và HoREA, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ cân nhắc và có khả năng đồng thuận cao tới… 99% một số các đề xuất của HoREA, mà UBDNTP HCM đã thông qua như nâng tầm pháp lí của công văn 7558 của NHNN để các TCTD đồng loạt triển khai cơ chế hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay mới với thời hạn áp dụng nâng lên thêm 1 năm (thời hạn cũ là 31/12/2013).

Cùng với đó, đề xuất nên có những điều chỉnh để tăng tốc chương trình hỗ trợ nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp trị giá 30.000 tỉ đồng, cụ thể như: i/ gia hạn cho các khoản vay từ 10 năm như hiện nay lên 15 năm hoặc hơn nữa, ii/ giảm lãi suất cho vay xuống dưới 6%, iii/ giảm yêu cầu vốn đối ứng từ 20% xuống 10% cho những người mua nhà đáp ứng các điều kiện, và iv/ cho phép sử dụng các căn hộ hình thành trong tương lai làm tài sản bảo đảm…của HoREA cũng được Thống đốc NHNN nhất trí xem xét và có khả năng thông qua trong thời gian sớm nhất.

Và thực tế ngay sau ngày đầu của nghỉ lễ Dương lịch 2014, NHNN đã ban hành quyết định hạ 1% lãi suất gói vay tín dụng 30.000 tỉ đồng. Như vậy, việc giải ngân gói 30.000 tỉ đồng đang có khả năng được đẩy nhanh hơn, người mua/thuê nhà thuộc đối tượng cũng có cơ hội tiếp cận thuê/mua nhà ở cao hơn và các dự án sẽ bớt dần lượng tồn kho, nhà ở dang dở cũng như các dự án bắt đầu huy động vốn khởi công sẽ có thêm nguồn tiền… Đương nhiên, mặt thuận lợi đó phải đồng nghĩa với điều kiện các nhà băng chấp nhận giảm bớt một phần lợi nhuận của năm 2014.

Cũng ở góc độ chính sách liên quan đến tiền tệ, tín dụng, cuối năm Quí Tỵ, Thống đốc NHNN chia sẻ Thông tư 02 sẽ được áp dụng vào ngày 01/06/2014 đúng theo lịch trình. Tuy nhiên, NHNN đang xem xét một số sửa đổi đối với Thông tư. Mặc dù chi tiết sửa đổi Thông tư không được cung cấp nhưng mục đích của NHNN là hỗ trợ ngân hàng và DN vượt qua khó khăn hiện tại và kích thích tăng trưởng tín dụng năm 2014, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt 12%-14%. Do đó, DN địa ốc nói riêng, DN trong nền kinh tế nói chung đều đang hy vọng việc sửa đổi một số chi tiết trong Thông tư 02 hướng dẫn các TCTD phân loại nợ theo chuẩn mới, sẽ không làm chậm lại dòng chảy vốn đang nỗ lực thoát ra khỏi lấn cấn nợ nần để kích hoạt từ tín dụng thông suốt thị trường.

Tuy các tín hiệu chính sách vừa mới “lóe” lên, Giáp Ngọ 2014 cũng vừa mới bắt đầu, đường dài 365 ngày mới vẫn còn phía trước, chỉ mong ngựa địa ốc sẽ không bị mỏi vó chôn chân trong những hy vọng hão!

Theo Lê Hoàng Châu
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *