Bất động sản 25/07/2014 21:24

Bằng mọi giá hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh vào cuối 2014

Chiều 25/7, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị giao ban sản xuất quý 2/2014 Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo các nhà thầu bằng mọi giá phải tính toán tập kết vật liệu, tiến hành thi công cho phù hợp; bằng mọi giá đến đầu mùa khô phải đủ năng lực, vật liệu, máy móc đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng đúng chỉ đạo của Chính phủ cuối năm 2014 phải hoàn thành.

Đặc biệt hai dự án BOT đang thi công rất chậm, cần phải tập trung lực lượng, nếu nhà thầu nào yếu kém, nhà đầu tư cần phải cắt hợp đồng tìm nhà thầu hợp lý, đủ năng lực thay thế để bảo đảm tiến độ công trình.

Tại hội nghị giao ban, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng chỉ ra những yếu kém, tồn tại trong quá trình thi công, thực hiện các dự án như có nhiều dự án thi công việc cấp phối đất, đá dăm, bêtông nhựa chưa đạt yêu cầu dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo; tập kết vật liệu phục vụ cho thi công còn chậm trễ kéo theo việc thi công công trình chậm so với tiến độ đề ra.

Việc triển khai các dự án BOT còn chậm và chưa đồng bộ, các chủ đầu tư chưa tìm được giải pháp hữu hiệu để tiến hành thi công các gói thầu. Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công chưa chú trọng đến việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đặc biệt đối với dự án BOT của Công ty Đức Long Gia Lai và Công ty Quang Đức Gia Lai tiến độ thi công còn rất chậm, vẫn còn hơn 20km chưa thi công.

Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu của các dự án đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên và Bình Phước đều đã hoàn thành.

Các đơn vị thi công đều đã triển khai thi công với các hạng mục chủ yếu như nền đường, cống, móng, một số nhà thầu đã tiến thành thảm bêtông nhựa như các dự án qua tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước (dài 184,5km).

Dự án Đồng Xoài-Chơn Thành có chiều dài 30,6km với ba gói thầu xây lắp đến nay cơ bản thi công đảm bảo tiến độ với 96% giá trị của hợp đồng.

Còn đối với các dự án BOT thì hấu hết còn chậm tiến độ, nhiều nhà thầu không thực hiện đúng với cam kết nên đã bắt buộc phải rút bớt giá trị công trình, chuyển cho nhà đầu tư khác thi công như trường hợp của Công ty Quang Đức Gia Lai và Công ty Đức Long Gia Lai.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết hiện nhiều gói thầu thuộc trái phiếu Chính phủ thi công tương đối tốt.

Các nhà thầu như Cenco5, Hoàng Lộc đã đạt đến 30% tiến độ tổng thể dự án. Dự án qua tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ trải thảm bêtông nhựa toàn tuyến, đến quý 1/2015 sẽ hoàn thành dự án./.

Theo Quang Thái

TTXVN

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *