Bất động sản 25/02/2015 17:07

Bán đứt Nhà ga T1 sân bay Nội Bài, cảng hàng không Phú Quốc

FICA - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

 

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Chỉ đạo tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không vào sáng nay (25/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ trong tháng 4 tới đây;

Bộ trưởng cũng yêu cầu ACV ây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì cùng Vụ Pháp chế rà soát lại toàn bộ hệ thống thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, cái nào cần sửa đổi, thay đổi, cần bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp mới và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi….để làm căn cứ thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo xã hội hóa lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng làm Trưởng Ban chỉ đạo; thành lập Ban chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Tất cả những gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. ACV, các đơn vị khác chỉ làm những cái mà tư nhân không làm được hoặc tư nhân không được quyền chi phối. Thoái vốn tất cả nhưng gì mà nhà nước không cần tham gia” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, đến năm 2016 về cơ bản hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Về cơ chế, hiện nay Cục chuẩn bị nội dung, báo cáo Bộ để thống nhất với Bộ Quốc phòng phân loại danh mục các cảng hàng không sân bay có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh quốc phòng; phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không…

Về việc triển khai dự án thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV trình Bộ GTVT nội dung công bố Dự án “ Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo Bộ GTVT vào tháng 3/2015. Bên cạnh đó, Cục kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thí điểm Dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.

Bỏ 100% vốn nhà nước cũng làm sân bay Long Thành

Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Thị trường hàng không trong khoảng 15 năm nữa sẽ tăng trưởng rất cao. Tại những quốc gia phát triển như Mỹ thì tổng thị trường hành khách đạt trên 900 triệu trong khi dân số Mỹ là 300 triệu người. Như vậy, cứ 1 người dân Mỹ bay 3 lần một năm. Singapore hiện nay có 5 triệu dân và thị trường hành khách của họ là trên 50 triệu. 

Do vậy, những thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM cũng phải quy hoạch công suất sân bay gấp 10 lần dân số. Trên cơ sở đó, ông Thắng đưa ra một số đề án cổ phần hóa mà hiện nay Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang xây dựng và triển khai, trong đó hướng là chọn 1 số dự án thí điểm để nhượng quyền khai thác.

Còn theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, chỉ số hành khách trên dân số hiện nay mới được 1/3 trong khi đó của Mỹ là 3 lần, Singapore là 10 lần. Tiềm năng của hàng không còn rất lớn, sức hấp dẫn cũng rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ để phát triển hàng không".

Bộ trưởng cho rằng, mục tiêu cụ thể và trước mắt hiện nay là phải huy động nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nâng tầm thế giới. Một đất nước phát triển, hội nhập thì cần có một cảng hàng không như Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

"Khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì phải tính đến các phương án đầu tư, kể cả phương án mình bỏ tiền ra 100% phần vốn nhà nước bằng cách đề xuất toàn bộ vốn cổ phần hóa của ACV và các đơn vị trong ACV giữ lại để đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như đầu tư cho các sân bay đảm bảo an ninh, quốc phòng; phát hành thêm trái phiếu không cần bảo lãnh nhà nước; bán và chuyển nhượng một số cảng hiện có", Bộ trưởng nói.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *