Bất động sản 05/06/2015 10:35

6 quan chức nhận “lót tay” 11 tỷ đồng trong vụ JTC

FICA - Ngày 4/6, Cơ quan CSĐT, Bộ CA kết thúc điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại BQL các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và đề nghị VKS Tối cao truy tố 6 bị can.

6 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ nhận “lót tay” 70 triệu Yên Nhật

6 bị can thuộc BQL các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng CTy đường sắt Việt Nam bị đề nghị truy tố trong vụ nhận "lót tay" 70 triệu Yên Nhật.

6 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Trần Quốc Đông, (phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên Phó TGĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam; Phạm Hải Bằng, (trú tại phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội), nguyên Giám đốc RPMU; Phạm Quang Duy (trú tại phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên Phó Giám đốc RPMU, nguyên Trưởng Dự án 3 RPMU; Nguyễn Nam Thái, (trú tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Trưởng phòng thực hiện Dự án 3 RPMU; Trần Văn Lục, (trú tại phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Giám đốc RPMU và Nguyễn Văn Hiếu, (trú tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Giám đốc RPMU.

Liên quan đến vụ án, cơ quan CSĐT Bộ CA đã nhận được thông tin từ cuối tháng 3/2014, về việc Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) cho biết, từ năm 2008 đến năm 2012, Công ty này đã chi khoảng 100 triệu JPY (yên Nhật) cho các đối tượng có liên quan ở nước thứ ba trong đó có Việt Nam (Indonesia, Uzbekistan) để được tham gia thực hiện Dự án ODA của Nhật Bản, thông tin này do hai quan chức ở Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cung cấp.

Cuối tháng 4/2014, Bộ Ngoại giao đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu thông tin về 3 đối tượng đã nhận 69,9 triệu yên Nhật (tương đương 11 tỷ đồng Việt Nam) của JTC để thực hiện gói thầu tư vấn kỹ thuật của Dự án "Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 01) giai đoạn I".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, khoảng tháng 9/2009, bị can Phạm Hải Bằng, với vai trò là Chủ nhiệm Dự án khi thống nhất các điều khoản của hợp đồng tư vấn thiết kế, kĩ thuật với nhà thầu JTC (đứng đầu liên danh JKT), Bằng có nêu một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai thực hiện Dự án và được đại diện JTC đông ý hỗ trợ khoản chi phí trong quá trình thực hiện Dự án.

Sau đó, Phạm Hải Bằng đã tiếp nhận số tiền và đồng ý sử dụng các khoản hỗ trợ chi phí từ phía JTC. Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy, lúc đó là Trưởng phòng Dự án 3, Điều phối viên dự án và Nguyễn Nam Thái, Phó Trưởng phòng Dự án 3, thành viên tổ Dự án biết để thực hiện.

Từ tháng 9/2009 - 2/2014, Bằng đã trực tiếp chỉ đạo Duy và Thái đi nhận số tiền 11 tỷ đồng (69,9 triệu yên Nhật) nêu trên. Trong khoản tiền này, Bằng tiếp nhận và quản lý 4,8 tỷ đồng); Thái tiếp nhận 3,4 tỷ đồng; còn 2,8 tỷ đồng, Bằng giao cho Duy quản lý, sử dụng.

Tại cơ quan điều tra, các bị can khai, số tiền trên được Bằng, Duy, Thái sử dụng hết vào các hoạt động liên quan đến Dự án như chi phí tổ chức lễ ký hợp đồng, hội họp, tiếp khách, đối ngoại...

Khi bị cơ quan điều tra bắt giữ, Bằng đã nộp lại một số tiền và sổ tiết kiệm trị giá khoảng 2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Cơ quan điều tra xác định, khoản tiền từ JTC, không được theo dõi trên hệ thống sổ sách, chứng từ RPMU hay Tổ dự án. Bằng khai nhận khi chi khoản tiền nào đều có báo cáo cho các ông Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu (các Giám đốc RPMU từ năm 2009 đến 2014) nhưng các ông Giám đốc này không có chỉ đạo gì về việc tiếp nhận, sử dụng khoản tiền 11 tỷ từ JTC.

Tại cơ quan Công an, Bằng khai nguồn tiền của JTC đã đưa cho Trần Văn Lục, Giám đốc RPMU số tiền 100 triệu đồng; đưa cho Trần Quốc Đông, số tiền 30 triệu đồng; đưa cho Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào các dịp tết.

 Trước đó, vào tháng 3/2014, một tờ báo của Nhật Bản phát đi bản tin JTC chi 80 triệu yên cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt VN.

Ngay sau khi có thông tin trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát.

Ngày 24/3/2014, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ CA chủ trì, phối hợp với Viện KSND tối cao, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu làm rõ về thông JTC đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Đường sắt VN.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT, Bộ CA phối hợp với Bộ GTVT tiến hành điều tra xác minh, làm rõ thông tin về việc JTC đã chi một khoản tiền hối lộ cho một số lãnh đạo ngành ĐSVN trong quá trình thực hiện dự án “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1- giai đoạn I” bằng vốn ODA của Nhật Bản.

Ngày 9/5/2014, Cơ quan CSĐT, Bộ CA thông báo đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại RPMU; Đồng thời, khởi tố bị can, ra lệnh bắt, khám xét đối với Trần Quốc Đông, Phạm Hải Bằng, Phạm Quang Duy, Nguyễn Nam Thái, Trần Văn Lục, Nguyễn Văn Hiếu.

Liên quan đến vụ án này Tòa án thành phố Tokyo Nhật Bản cũng đã tiến hành xét xử và tuyên phạt một loạt lãnh đạo của JTC do "vi phạm Bộ luật Cạnh tranh không lành mạnh".

 

 Tuấn Hợp

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *