Bất động sản 17/02/2014 11:26

2 dự án “bán lúa non” của Tổng Công ty Thành An giờ ra sao?

Cả hai khu đất ở Ngụy Như Kon Tum và 21 Lê Văn Lương đều được khởi động xong... để đấy.

Năm 2009, dưới hình thức “Hợp tác kinh doanh”, TCty Thành An (Binh đoàn 11- Bộ Quốc phòng) đã bán dự án Chung cư Nhân Chính nằm trên khu đất vàng quốc phòng (9.174,3m2 tại đường Nguỵ Như Kon Tum giao với đường Lê Văn Thiêm) cho 4 CTCP (do CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 41 làm đại diện) và bán dự án Thành An Tower nằm trên lô đất 4.182m2 tại 21 đường Lê Văn Lương, cùng thuộc địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho CTCP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình với lợi nhuận cố định trước thuế lần lượt là 100 tỉ đồng và 150 tỉ đồng.

Đã 5 năm trôi qua, số phận của 2 dự án này vẫn còn là dấu hỏi lớn, đặc biệt là với hàng trăm khách hàng chót xuống tiền mua nhà tại 2 dự án này. Đến nay cả 2 dự án vẫn “án binh bất động”.

Hợp tác rồi… bỏ hoang?

Theo ghi nhận của PV Lao Động, dự án Chung cư Nhân Chính đã bị bỏ hoang, ngoài những móng cọc được làm từ cuối năm 2011, cho tới nay chưa có bất cứ một dấu hiệu nào để nhận biết được đây là một dự án xây dựng ngoại trừ tấm biển trước cổng.

Lần lại lịch sử của dự án này, chúng tôi được biết, dự án chung cư Nhân Chính có diện tích 9.174,3m2, vốn là đất quốc phòng được giao cho TCty Thành An quản lý. Khu đất này được chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây dựng nhà ở cho các cán bộ, chiến sĩ quân đội và xây dựng chung cư gia đình kết hợp dịch vụ thương mại và trụ sở làm việc gồm 3 hạng mục: 12 tầng nhà văn phòng; 24 tầng chung cư và 9 biệt thự nhà vườn (mỗi căn cao 3,5 tầng) và dưới hình thức “Hợp tác kinh doanh”, năm 2009, TCty Thành An đã “bán lúa non” dự án này cho 4 CTCP (do CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 41 làm đại diện) lấy 100 tỉ đồng lợi nhuận cố định trước thuế và quyền lợi đi kèm là được giới thiệu danh sách để bán 2 căn biệt thự, 20% sàn chung cư (4.322m2 sàn, tương đương hơn 40 căn hộ) cho các đối tượng cán bộ, chiến sĩ trong nội bộ của mình.

Điều đáng nói là ngay từ cuối năm 2009, khi hợp đồng “Hợp tác kinh doanh” được ký xong, mặc dù dự án vẫn còn trên giấy, nhưng các căn hộ tương lai đã được 4 Cty ngoài quân đội nói trên (tạm gọi là các nhà đầu tư thứ cấp) nhanh tay chào bán tới hàng trăm khách hàng với mức giá từ 25-26 triệu/m2.Tình trạng này cũng hoàn toàn tương tự với Dự án Thành An Tower tại 21 Lê Văn Lương, chỉ khác là địa điểm này đang được sử dụng làm bãi trông giữ xe ôtô ngày đêm cho tòa nhà bên cạnh.

Được biết, dự án này sau khi được TCty Thành An ký “hợp tác kinh doanh” với CTCP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình cũng đã từng được khoan cọc nhồi và làm lễ khởi công từ năm 2009, nhưng sau thời điểm đó đến nay thì dự án cũng “án binh bất động”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Câu chuyện “bán lúa non” đất vàng của TCty Thành An đã từng làm xôn xao dư luận một thời gian dài từ năm 2009 tưởng sẽ chìm vào quên lãng, nếu như không có việc từ cuối năm 2013 đến nay, hàng trăm khách hàng chót mua nhà của 2 dự án “trên giấy” nói trên đang mang đơn đi kêu cứu khắp nơi vì tiền đã nộp mà nhà thì không thấy, dự án bỏ hoang.

Đại diện nhóm khách hàng cho biết, họ đã gõ cửa các Cty thứ cấp về tình trạng này và câu trả lời của các nhà thứ cấp là khất lần, kêu dự án bị chậm, vì nền kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản đóng băng, chưa có đủ nguồn vốn để triển khai dự án. Các khách hàng cũng đã đến gõ cửa kêu cứu chủ đầu tư là TCty Thành An thì cũng bị từ chối, vì phía TCty Thành An cho rằng, họ không trực tiếp thu tiền của khách hàng, việc mua bán là của khách hàng với các Cty thứ cấp, nên họ không chịu trách nhiệm.

Trao đổi vụ việc này với PV Lao Động, một luật sư của Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, vì đây là hợp đồng “Hợp tác kinh doanh” nên cần phải làm rõ trách nhiệm của các bên. TCty Thành An tuy đã “bán lúa non” 2 dự án này cho các thứ cấp bên ngoài nhưng xét về luật, TCty Thành An vẫn phải chịu trách nhiệm vì vẫn là đại diện pháp nhân, là chủ đầu tư trên danh nghĩa.

Trong trường hợp các Cty thứ cấp vi phạm hợp đồng “Hợp tác kinh doanh”, kéo dài thời gian triển khai dự án, không đủ năng lực triển khai thì TCty Thành An có quyền thanh lý hợp đồng, thu lại dự án và phải có trách nhiệm tiếp tục khởi động lại dự án, đảm bảo quyền lợi của các khách hàng đã đầu tư mua nhà ở các dự án này. Liệu TCty Thành An sẽ tiếp tục để cho 2 dự án “hợp tác kinh doanh”... bất động đến bao giờ? Không lẽ để hàng trăm khách hàng chót mua nhà của 2 dự án nêu trên tiếp tục rơi vào tình cảnh “sống chết mặc bay”? Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Theo Lao động

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *