Bất động sản 17/05/2018 15:34

19 dự án “rùa bò”, dính vi phạm ở Hà Nội: Yêu cầu tăng cường giám sát, thanh tra

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tại buổi giám sát tại UBND quận Thanh Xuân về tình hình quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi giám sát.

Phó Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà vừa chủ trì buổi giám sát tại UBND quận Thanh Xuân về tình hình quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn quận.


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận cho biết, tính đến hết năm 2017, trên địa bàn quận có 19 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; trong đó, có 2 dự án chưa hoàn thành công tác GPMB, 11 dự án đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án, 6 dự án có vướng mắc do nguyên nhân khác. 


Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn đã đề nghị quận Thanh Xuân và các sở ngành liên quan làm rõ số dự án đã triển khai xong, số dự án đang triển khai có đúng tiến độ hay không và những dự án chậm triển khai do nguyên nhân cụ thể là gì.


Đồng thời, đề nghị quận làm rõ số dự án sau thanh tra có chuyển biến và quan điểm của quận đối với các dự án chậm triển khai trên 10 năm, hướng xử lý như thế nào và cho biết, các đơn vị này chậm triển khai trong thời gian dài thì thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước như thế nào; trong thời gian 2012 - 2017, quận đã kiến nghị với thành phố xử lý bao nhiêu dự án và được giải quyết ra sao…

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho rằng việc xử lý còn thiếu quyết liệt, dẫn đến vẫn còn những vi phạm Luật Đất đai, giải quyết chưa triệt để. Công tác phối hợp với các sở ngành còn chưa chặt chẽ, đồng bộ nên các số liệu theo dõi còn chưa thống nhất.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận tăng cường công tác giám sát, thanh tra, quản lý các dự án trên địa bàn, đặc biệt quan tâm tới dự án đang vi phạm, chậm triển khai. 


Cùng với đó, rà soát lại số liệu, phân tích, đánh giá kỹ các dự án để có đủ căn cứ, số liệu chặt chẽ làm cơ sở xử lý. Quận cũng cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành trong công tác quản lý, chỉ rõ nguyên nhân vi phạm của từng dự án, trách nhiệm của đơn vị nào, kiến nghị, đề xuất như thế nào.

Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị quận Thanh Xuân tiếp tục tăng cường tuyên truyền, công khai minh bạch các dự án để người dân được biết, từ đó giúp chính quyền trong giám sát các dự án. HĐND quận cũng cần tăng cường giám sát, khảo sát các dự án, đặc biệt là đối với các dự án đang vi phạm Luật Đất đai.


11 dự án đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai, gồm: Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower của Tổng công ty Thành An và Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình (số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính); Cống hóa mương thoát nước kết hợp bãi đỗ xe của Công ty Cổ phần đâu tư và phát triển Nhà số 1 (Ô 11.4 ĐX tuyến đường LHTX, phường Nhân Chính);


Dự án thí điểm xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê của Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng 18 (Ô 4.2 NO Láng Hạ - Thanh Xuân, Phường Nhân Chính); Tổ hợp văn phòng dịch vụ nhà ở của Công ty VLXD và XNK Hồng Hà (ngõ 105 đường Trường Chinh, phường Phương Liệt); Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân của Công ty cổ phần Bệnh viện Thanh Xuân (phường Khương Đình);


Dự án Đầu tư xây dựng văn phòng làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Austdoor (phường Nhân Chính); Dự án trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần Xây lắp và sản xuất công nghiệp (150 ngõ 72 đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình); Công ty TNHH MTV Đá quý Việt Nhật Vimico (đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Trung);


Dự án xây dựng tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp bán của Tổng công ty Phát triển phát thanh truyền hình thông tin (đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc);


Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Cửu Long của Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Cửu Long (201 Trường Chinh, phường Khương Mai); Khu chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê của Tổng Công ty Thành An (đường Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính).

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *