Bất động sản 02/06/2015 08:40

"Nhập nhèm" bán buôn - bán lẻ: Metro đang nói một đằng làm một nẻo?

Mặc dù đưa ra thông báo chỉ chấp nhận thanh toán cho khách hàng có thẻ thành viên tại thu ngân nhưng trên thực tế Metro vẫn thanh toán cho những khách hàng không xuất trình thẻ cũng như chưa từng đăng ký thành viên!

Nhiều năm nay đại siêu thị Metro liên tục bị cho rằng có nhiều “nhập nhèm” trong phương thức kinh doanh khi được cấp phép bán buôn nhưng vẫn công khai bán lẻ cho người tiêu dùng cuối cùng.

Mới đây, tại hệ thống siêu thị của Metro có xuất hiện tấm biển có trước cổng ra vào nêu rõ: “Quý khách không cần xuất trình thẻ thành viên Metro tại lối vào trung tâm” và  "Chúng tôi chỉ chấp nhận thanh toán cho khách hàng có thẻ thành viên tại thu ngân”.

Như vậy, phía Metro khẳng định sẽ mở cửa cho tất cả các khách hàng vào mua sắm tại siêu thị mà không cần có thẻ thành viên như trước đây. Tuy nhiên, việc thanh toán chỉ áp dụng cho khách hàng có thẻ thành viên.

Bảng thông báo được Metro đặt trước cửa ra vào tại quận Hà Đông.

Tuy nhiên, trên thực tế, thu ngân của Metro vẫn thanh toán cho những khách hàng không có thẻ thành viên. Quan sát tại một siêu thị Metro nằm tại trung tâm quận Hà Đông (Hà Nội) có thể thấy, khi tiến hành thanh toán, nhân viên thu ngân sẽ chọn mã số một thành viên bất kỳ đã có đăng ký với siêu thị để thanh toán cho khách lẻ không có thẻ thành viên. Và dĩ nhiên, việc thanh toán không phải chỉ dừng lại ở 1,  2 trường hợp khách lẻ! 

Ở góc độ người tiêu dùng, người mua hàng không mấy khi quan tâm tới việc Metro là siêu thị chỉ được phép bán buôn hay bán lẻ mà chỉ quan tâm tới việc có tiện lợi, hay giá cả có hợp lý hay không. 

Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý thì việc này phần nào cũng có gây những ảnh hưởng nhất định tới môi trường kinh doanh trong nước. Phát biểu tại một hội thảo diễn ra tuần trước, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho hay, Hiệp hội bán lẻ trước đó đã có ba công văn đề nghị thanh tra đơn vị này vì Metro Cash & Carry Việt Nam đăng kí kinh doanh bán buôn, nhưng thực tế lại tham gia bán lẻ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị bán lẻ khác. 

Bà Loan từng nhiều lần phát biểu, kể từ khi vào Việt Nam, Metro chỉ mở mấy siêu thị tại các thành phố Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng với cam kết và thực hiện cam kết rất đúng các quy định pháp luật. Tuy nhiên, càng ngày, do nhiều ưu ái của địa phương nên rất nhiều đại siêu thị của Metro nằm “chình ình” ngay giữa trung tâm thành phố.

“Quy hoạch bán buôn khác với bán lẻ, bán buôn là ở cửa ngõ thành phố, xa dân cư để cho các kênh phân phối bán lẻ khác tiếp cận nguồn hàng và lấy từ đây đưa vào thành phố. Nhưng Metro lại xây sai quy hoạch, đặt ngay giữa trung tâm. Rõ ràng họ có ý đồ xâm nhập bán lẻ từ lâu thông qua địa điểm xây dựng và theo quan sát của chúng tôi thực tế họ đã và đang thực hiện bán lẻ từ nhiều năm nay”. Bà Loan cho biết.

Cũng nêu ý kiến về việc “phớt lờ” quy định của Nhà nước và có dấu hiệu vi phạm quy định đăng ký kinh doanh, theo ông Vũ Minh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng: “Cơ chế và thực hiện các cơ chế này ở thị trường bán lẻ hiện nay đang rất mù mờ, nói ví von đi vào thị trường bán lẻ hiện nay như là… “đeo kính râm khi trời tối”.

Theo ông Phú, các đại gia bán lẻ có tiềm lực rất lớn và “ăn đứt” các doanh nghiệp nội, nếu chúng ta tiếp tục nhìn thấy họ sai mà không làm gì được thì thì trường sẽ càng rối ren. Tình trạng địa phương ưu ái đại gia bán lẻ ngoại, theo ông Phú khẳng định là có và hệ quả nó đang khiến thị trường méo mó, doanh nghiệp Việt chịu thiệt.

 Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *