Bất động sản 11/12/2013 09:55

"Chưa nên bỏ tiền vào bất động sản"

FICA - Các chuyên gia dự báo giá nhà còn có thể giảm hơn nữa và chỉ nên cân nhắc quay lại thị trường bất động sản từ khoảng giữa năm 2014.

2013 đánh dấu một năm không hoàn toàn thuận lợi cho kinh tế Việt Nam khi lạm phát rình rập tăng trở lại, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa thật sự khởi sắc, tổng cầu và sức mua trong xã hội còn yếu… Trong khi đó, thị trường bất động sản 2013 tiếp tục khó khăn với lượng tồn kho lớn, sức mua yếu. Thị trường chứng khoán cuối 2012 từng được nhiều chuyên gia kỳ vọng là khởi sắc, nhưng đến cuối 2013 vẫn chưa thực sự có những dấu hiệu lạc quan.

Với bất động sản, trước đó cũng nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, đầu tư vào bất động sản hiện nay là hợp lý vì bất động sản đã ở vùng đáy. Nếu giá bất động sản xuống nữa thì doanh nghiệp sẽ chết bởi giá đã giảm từ 2007 tới nay. Giá bất động sản ở nhiều nơi chỉ xoay quanh 10 triệu đồng/m2 và đang có thanh khoản tốt.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Làm ăn gì năm 2014?” do Báo điện tử Bizlive tổ chức sáng nay (11/12/2013), nhận định về các kênh đầu tư trong năm 2014, TS. Lê Xuân Nghĩa - thành viên Ban cố vấn của Chính phủ cho rằng, trong năm 2014 vẫn nên ưu tiên 50% gửi tiết kiệm, 50% cho kênh đầu tư vào chứng khoán.

"Nếu kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán sẽ tăng trước, đó là cơ hội để đầu tư chứng khoán, lãi suất cũng tăng, đó cũng là cơ hội để bảo toàn vốn", ông Nghĩa nhận định.

Ông Nghĩa cho rằng với bất động sản, thời điểm quay lại thích hợp là khoảng giữa năm 2014 còn trong thời điểm này nếu muốn quay trở lại thị trường bất động sản, thì phân khúc đầu tiên nên quan tâm là đất nền và biệt thự liền kề.

Trao đổi về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ thẳng thắn: "Bản thân tôi không đầu tư bất động sản và cũng không có ý định kiếm tiền bằng đầu tư bất động sản".

Tuy nhiên, theo ông Võ, trên thực tế hiện nay, nhiều nhà đầu tư cũng cho rằng giá nhà cũng khá sát với giá tạo lập, nhà đầu tư được lãi rất ít... Do đó, nếu cân nhắc mua nhà để ở thì lúc này bắt đầu là thời điểm phù hợp. "Tôi cũng xin lưu ý rằng việc mua nhà cho mình ở thì yếu tố giá cũng chỉ là một phần, ngoài ra còn phải cân nhắc hàng xóm là ai, điều kiện hạ tầng thế nào, chi phí cố định tại nơi ở...", ông nói thêm.

Bất động sản có thể rẻ hơn nữa

Dự báo về tình hình thị trường bất động sản, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ ràng hơn từ quý III/2014. Theo ông Nghĩa, vào thời điểm đó, kinh tế cũng sẽ có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng mạnh hơn và nếu thị trường bất động sản ấm trở lại thì các xung đột cũng giảm.

Đồng quan điểm trên, TS. Quách Mạnh Hào cũng cho rằng thị trường bất động sản sẽ còn giảm giá hoặc ít nhất có thể tăng giảm nhẹ theo các gói hỗ trợ tín dụng rẻ.

"Xét trong tầm nhìn 3 năm đến 5 năm thì tôi tin rằng giá bất động sản có thể rẻ hơn bây giờ. Trong trường hợp của Hà Nội do đặc thù bất động sản ít chịu tác động của tín dụng do vậy tôi nghĩ mặt bằng giá có thể khó giảm nhiều nhưng tất nhiên nó còn tùy thuộc vào phân khúc. Còn giá tăng trở lại theo nghĩa một xu hướng thì tôi nghĩ chúng ta đợi 3 đến 5 năm nữa", TS Quách Mạnh Hào nói.

Đối với gói 30 nghìn tỷ "xịt ", ông Hào cho rằng đây là một lựa chọn sai vì gói 30 nghìn tỷ đó không phải là cách giải quyết thị trường bất động sản trong thời điểm này bởi mấu chốt của vấn đề không phải là tín dụng mà là giá của tài sản bong bóng vẫn chưa được giải quyết.

Giữ tâm lý lạc quan hơn, TS. Võ Trí Thành cho rằng, đối với thị trường bất động sản, một số phân khúc, ví dụ nhà ở, vị trí tốt, đã hoàn thành, du lịch,.. đã bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc cuối năm 2013. Diễn biến này vẫn có thể tiếp diễn trong năm tới.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *