Bất động sản 15/01/2014 18:15

"Cần tránh chỗ nào cũng cấp phép xây nhà ở xã hội"

FICA - Theo Bí thư thành ủy Hà Nội, để tránh cấp phép xây nhà ở xã hội tràn lan cần lựa chọn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có tiềm năng về vốn, đủ năng lực và uy tín.

Phát biểu tại buổi kiểm tra nhà ở xã hội khu đô thị Đặng Xá, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ đã có chiến lược về nhà ở và nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Trong đó, thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong phát triển đô thị, lĩnh vực nhà ở và phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng đòi hòi của thực tiễn...

Theo Bộ trưởng, thực tế, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Hà Nội là rất lớn. Vì vậy, để phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong đó rất cần sự phối hợp của thành phố Hà Nội.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, với cách làm như hiện nay, mục tiêu mà đại hội đảng bộ thành phố đặt ra là đến cuối nhiệm kỳ xây dựng được 15.000 căn sẽ hoàn thành.

Bí thư Thành ủy cho rằng, nhà ở xã hội đã và đang là vấn đề lớn, cấp thiết. Có thể nói, nhà ở là vấn đề đại sự đối với từng gia đình, cũng là việc đại sự của thành phố và cả nước. Việc xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu rộng rãi của một bộ phận to lớn người dân. Đây là một sự lựa chọn đúng, tránh cách làm manh mún, bảo đảm công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và người lao động.

"Xây dựng nhà ở xã hội trong thời điểm kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng được coi là giải pháp mang lại lợi ích chung cho tất cả các bên. Thực tế cho thấy, trong khi bất động sản đang tồn kho thì nhà ở xã hội vẫn đắt hàng. Việc xây dựng nhà ở xã hội là một chính sách đúng và đang đi vào cuộc sống, bởi vậy cần quyết tâm đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới", ông Nghị khẳng định.

Tuy vậy, Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, đề nghị cách làm cần bài bản, rà soát kỹ xem tổng nhu cầu về nhà tại nội thành là bao nhiêu. Trên cơ sở đó xác định quỹ đất để triển khai. Song, cần tránh chỗ nào cũng cấy phép xây dựng nhà ở xã hội. Để tránh cấp phép tràn lan cần lựa chọn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có tiềm năng về vốn, đủ năng lực và uy tín.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, trên địa bàn toàn quốc hiện nay có 124 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn, trong đó: 85 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng trên 51.895 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 23.822 tỷ đồng; 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 6.850 tỷ đồng.

Một số dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn đã được triển khai phải kể đến như: Đề án nhà ở xã hội tại Bình Dương (của Tổng công ty Becamex IDC) với quy mô 64.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho trên 125.000 người, đã hoàn thành 4.700 căn; Dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai (Tổng công ty IDICO) có quy mô 3.500 căn, đáp ứng 8.000 công nhân; Dự án khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội (Tổng công ty Viglacera) có quy mô 1.139 căn, đáp ứng 4.000 người,...

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 15 dự án nhà ở xã hội được triển khai xây dựng mới, trong đó thành phố Hà Nội khởi công 06 dự án, thành phố Đà Nẵng 03 dự án,...). Ngoài ra, còn nhiều dự án nhà ở xã hội đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai trong thời gian tới.

Tính trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15/12/2013 tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho.


Sẽ có thêm 2.000 căn nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá 2

Theo báo cáo của tổng công ty Viglacera, Khu đô thị Đặng Xá có quy hoạch tổng thể diện tích 68,67 ha, cách trung tâm thành phố 12 km, là khu đô thị đầu tiên trên địa bàn huyện Gia Lâm phát triển dọc theo quốc lộ 5 thuộc địa phận các xã Cổ Bi- Trâu Quỳ- Đặng Xá-Phú Thị. Với tổng số 13 ha quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, chiếm 43% quỹ đất của đơn vị tại khu đô thị, dự kiến đầu tư xây dựng hơn 4.000 căn hộ, đến nay Tổng công ty Viglacera đã thực hiện xong 2.100 căn hộ.

Năm 2014, Tổng công ty Viglacera sẽ tiếp tục đầu tư triển khai xây dựng trên 2.000 căn hộ nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá 2 tại 5 lô đất NO1, NO2, NO3, NO3, NO6, với các căn hộ có diện tích 50-70 m2 đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng xã hội có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự kiến hoàn thành vào quý IV/2014.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *